221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
63101
Iran thừa nhận không báo cáo nhập khẩu hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran thừa nhận không báo cáo nhập khẩu hạt nhân
,
Cơ sở hạt nhân Busher của Iran

Gholamreza Aghazadeh, người phụ trách chương trình năng lượng hạt nhân của Iran vừa chính thức thức thừa nhận đã không báo cáo cho cơ quan chức năng LHQ về việc nước này nhập khẩu một số lượng nhỏ uranium cách đây 12 năm. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định, Iran không hề vi phạm Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT).

Tiếp đó, ông Aghazadeh đề nghị Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố rộng rãi bản báo cáo về tình hình hạt nhân của Iran mà cơ quan này đã phát cho các quốc gia thành viên. Đề cập tới cáo buộc Iran vi phạm NPT, quan chức chính quyền Tehran này cho biết, trong bản báo cáo vừa qua của IAEA không hề dùng tới từ ''vi phạm'' mà chỉ sử dụng ''không hoàn thành'' và hai từ này có sự khác biệt rõ. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Iran, ông Aghazadeh nói: ''Đây là vấn đề pháp lý mà chúng tôi đang tranh luận. Hai từ đó không có cùng một ý nghĩa''.     

Hơn nữa, quan chức Tehran nói, báo cáo của IAEA không phải là lời khẳng định với cáo buộc của Mỹ rằng Iran vi phạm quy định quốc tế về an toàn hạt nhân. Cuối tuần trước, một nhà ngoại giao thuộc nước thành viên của IAEA tiết lộ, bản báo cáo vừa qua đã chỉ rõ Iran nhập một số vật liệu hạt nhân và tái chế chúng mà không thông báo với IAEA - cơ quan giám sát hạt nhân LHQ. 

Để khẳng định việc Iran không vi phạm NPT, người phụ trách chương trình hạt nhân Aghazadeh nói, thông báo của IAEA chỉ đề cập rằng năm 1991 Iran đã nhập một lượng nhỏ uranium hexofuouride - một dạng chất hoá học có thể dùng trong quá trình làm giầu uranium. Hơn nữa trong thời điểm đó, IAEA không quy định Tehran phải thông báo về hợp đồng nhập khẩu này mà chỉ khuyến khích Iran ''nên báo cáo''. 

Dự kiến, bản báo cáo về chương trình hạt nhân của IAEA sẽ được đưa ra thảo luận công khai khi cơ quan này nhóm họp vào 16/6. 

Cuối tuần qua, 3 thanh sát viên hạt nhân IAEA đã có mặt tại Iran để đánh giá về tình hình hạt nhân tại nước này. Chuyến đi của phái viên IAEA được coi là cơ hội để Iran chứng minh sự trong sạch trước những buộc tội của Mỹ về việc nước này có âm mưu chế tạo vũ khí hạt nhân đồng thời thể hiện sự cộng tác với IAEA. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,