221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
62524
IAEA: Iran không tuân thủ quy định về hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
IAEA: Iran không tuân thủ quy định về hạt nhân
,
Nhà máy hạt nhân Busher của Iran đang trong quá trình xây dựng

Cơ quan giám sát hạt nhân LHQ trong một bản báo cáo mật mới đây cho biết, Iran đã không tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn hạt nhân đồng thời có một số vi phạm nhỏ đối với Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). Theo đó, quốc gia này đã nhập khẩu 1,8 tấn uranium chưa tái chế từ năm 1991 và tới bây giờ mới thông báo cho IAEA. 

Trong bản báo cáo dày 8 trang của IAEA có đoạn: ''Iran đã không đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn hạt nhân như báo cáo về vật liệu, mục đích sử dụng và nơi cất giữ''. Dự kiến văn bản này sẽ được Tổng giám đốc IAEA Mohamed El Baradei chính thức công bố vào 16/6 tới tại Vienna.   

Hoài nghi về vũ khí nguyên tử

Các nhà phân tích cho biết, báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giúp Mỹ khẳng định thêm lập luận về việc Iran đang âm mưu sản xuất vũ khí nguyên tử. Hơn nữa, việc IAEA cáo buộc Iran không tuân thủ các quy định quốc tế về hạt nhân có thể hiểu là tấm bằng bảo đảm về việc nước cộng hoà Hồi giáo này không chế tạo một quả bom hạt nhân là không có hiệu lực.  

Washington không ít lần buộc tội Tehran muốn chế tạo vũ khí hạt nhân dưới mác xây dựng nhà máy điện cho dù quốc gia này đã tham gia ký kết NPT. Các thành viên thuộc phe diều hầu trong chính quyền Tổng thống Bush đã nhiều lần thúc giục cần xem xét áp dụng các biện pháp quân sự với Iran nhằm ngăn ngừa mối nguy hiểm cho thế giới, đặc biệt là sau cuộc chiến Iraq. 

Tuy nhiên, khi đề cập tới vấn đề Tehran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher nói: ''Vào thời điểm này, tôi không muốn báo trước bất cứ một hành động chính xác nào. Chúng tôi sẽ xem xét báo cáo về tình hình hạt nhân của Iran với nhiều thành viên khác trong ban và tiến tới đưa ra một quyết định phù hợp''. 

Khẳng định chương trình hạt nhân vì hoà bình

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi khẳng định: ''Chúng tôi sẽ có lời giải đáp hợp lý đối với từng vấn đề. Iran không làm gì sai cam kết''. 

Không tuân thủ 

Bản báo cáo của IAEA đã đề cập tới việc Iran nhập 1,8 tấn uranium thô từ năm 1991 và không khai báo về việc làm này. Cơ quan hạt nhân LHQ này cho biết: ''Mặc dù số lượng vật liệu trên không phải là lớn song nó chứng tỏ Iran không tuân thủ nghiêm túc các quy định của Hiệp định An toàn hạt nhân đề ra''. 

Tháng trước, một số nhà ngoại LHQ nói với phóng viên Reuters rằng giám đốc IAEA El Baradei trong thời gian tới sẽ ra thông báo về việc chính phủ Iran có một số vi phạm nhỏ trong NPT. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,