221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
61906
Tổng thống Arafat chỉ trích Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Arafat chỉ trích Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông
,

"Thật không may, Israel chẳng mang lại cho chúng ta cái gì cả". Đó là nhận định của Tổng thống Yasser Arafat về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông. Trái ngược với đánh giá của các bên có liên quan cũng như cộng đồng quốc tế, ông Arafat cho rằng Palestine đã không nhận được cam kết thực sự từ phía Israel.

Tổng thống Palestine Yasser Arafat, người đang  bị Israel giam lỏng tại Bờ Tây trong hơn một năm nay

Tổng thống Arafat tỏ ra giận giữ vì phải ngồi ở nhà làm "quan sát viên" của một hội nghị có ý nghĩa quan trọng mà lẽ ra ông phải là một nhân vật trung tâm. Ông khẳng định rằng đại diện Palestine, Thủ tướng Mahmoud Abbas, đã thoả hiệp và ra về tay trắng.

Hơn nữa, ông rất thất vọng khi thấy Abbas không đả động gì đến tình trạng giam lỏng mà Israel đang thực hiện đối với ông trong hơn 1 năm nay. Israel quy định rằng Arafat chỉ được ở Bờ Tây, nếu ông rời khỏi khu vực này thì sẽ không có cơ hội quay trở lại.

Vị thế của nhân vật số một trong cuộc đấu tranh đòi đất, đòi chủ quyền của Palestine càng trở nên lu mờ hơn khi chính quyền Israel và Palestine đang cấp tập chuẩn bị thực thi các cam kết đã đạt được tại hội nghị do Tổng thống Mỹ chủ trì.

Thủ tướng Abbas chuẩn bị hội đàm với đại diện của chiến binh Hồi giáo ở Dải Gaza vào cuối tuần này. Ông tin tưởng sẽ thuyết phục họ ngừng các cuộc tấn công nhằm vào người Israel.

Trong khi đó, tại Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Shaul Mofaz hôm qua đã gặp các tướng lĩnh quân đội để bàn về việc phá bỏ 12 đến 15 khu định cư của người Do thái ở Bờ Tây. Theo thoả thuận từ hội nghị Bush - Sharon - Abbas, Israel phải giải tán tất cả các khu định cư xây dựng trái phép trên lãnh thổ Palestine trong vòng 3 năm qua.

Việc thực thi cái gọi là lộ trình hoà bình Trung Đông, tiến tới thành lập một nhà nước Palestine vào năm 2005 sẽ được giám sát bởi một phái đoàn quốc tế do Mỹ đứng đầu. Dự kiến hôm nay, khoảng 12 - 15 nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Bộ Quốc phòng sẽ đến Trung Đông. Cầm đầu nhóm này sẽ là Trợ lý Ngoại trưởng John S. Wolf, một nhà ngoại giao kỳ cựu đã từng công cán tại Australia, Việt Nam, Hy Lạp và Pakistan.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,