221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
60918
Nga "tạm ngừng giúp đỡ Iran trong lĩnh vực hạt nhân"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga 'tạm ngừng giúp đỡ Iran trong lĩnh vực hạt nhân'
,

Nga sẽ tạm ngừng xuất khẩu nguyên liệu hạt nhân sang Iran sau khi nước này từ chối phê chuẩn nghị định thư quốc tế bổ sung về cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, một quan chức ngoại giao cấp cao của Anh cho hay.

Vấn đề hạt nhân của Iran là nội dung quan trọng trong cuộc gặp giữa ông Bush và người đồng nhiệm Nga Putin tại St Petersburg.

Quan chức này cho biết, Vladimir Putin đã thông báo tới các lãnh đạo khác tại Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Pháp rằng Moscow sẽ "tạm ngừng xuất khẩu nguyên liệu hạt nhân" sang Iran cho tới khi nước này ký vào nghị định thư nói trên, tức chấp nhận bị thanh sát vũ khí chặt chẽ hơn.

Quyết định này được đưa ra sau khi các lãnh đạo G8 ban hành tuyên bố chung, trong đó gọi vũ khí huỷ diệt hàng loạt là "mối đe doạ hàng đầu" đối với an ninh toàn cầu. Tuyên bố cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ "dứt khoát và triệt để" chương trình hạt nhân của mình.

Hôm 1/6, Nga - đối tác chính của Iran trong chương trình hạt nhân của nước này - cùng với các nước khác trong G8 đã kêu gọi Tehran ký nghị định thư quốc tế bổ sung cho Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Điều này sẽ cho phép hoạt động thanh sát viên quốc tế gắt gao hơn, và là cơ hội cho Iran chứng tỏ họ không sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Tehran từ chối chấp nhận điều kiện này. Ngoại trưởng Iran Hamid-Reza Asefi cho biết, Iran sẽ không ký bất kỳ một nghị định mới nào cho tới khi lệnh cấm vận quốc tế được dỡ bỏ và nước này được chuyển giao công nghệ phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình.

Ông Asefi khẳng định, Iran được phép phát triển công nghệ này bởi nó không hề vi phạm Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân mà nước này đã ký. Ông này cho rằng, các nhà đầu tư Mỹ nên giúp Iran xây dựng nhà máy điện hạt nhân nếu họ thực sự quan ngại về "ý đồ" của Iran. Song lời đề nghị này đã ngay lập tức bị phía Mỹ từ chối. Tehran cũng kêu gọi sự ủng hộ của Nga nhằm giúp Iran sớm hoàn thành lò phản ứng hạt nhân tại Bushehr - mối lo ngại chính của Mỹ.

(Lam Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,