221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
58908
Hội đàm Sharon - Abbas tiến triển tốt đẹp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hội đàm Sharon - Abbas tiến triển tốt đẹp
,

Thủ tướng Israel Ariel Sharon và Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas vừa gặp nhau lần thứ hai. Theo các nhà quan sát, cuộc hội đàm kéo dài hơn 3 giờ (kết thúc vào 4 giờ sáng nay, 30/5, giờ Hà Nội) là một bước tiến tích cực trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ba bên sẽ diễn ra tại Jordan thứ tư tuần tới.

Đã có những bước tiến đáng kể trong hội đàm Sharon - Abbas

Tại bàn đàm phán, Thủ tướng Israel Ariel Sharon tiếp tục yêu cầu người đồng nhiệm của mình phải có những hành động quyết liệt để ngăn chặn khủng bố và tiến hành ngay một số công việc cần thiết. Các việc đó là giải tán các tổ chức khủng bố, bắt giữ bọn khủng bố và tịch thu tất cả các vũ khí bất hợp pháp. Ông Sharon một lần nữa đề cập tới cam kết sẽ rút hết quân đội Israel ra khỏi Bờ Tây và Dải Gaza chừng nào lực lượng an ninh Palestine đủ sức cáng đáng công việc và hoàn thành việc trấn áp các chiến binh Hồi giáo.

Về phần mình, Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas đánh giá cuộc gặp mới nhất với người đứng đầu chính quyền Do thái là "có lợi và có hiệu quả". Ông cũng thúc dục phía Israel thực hiện ngay bản danh sách dài các yêu cầu mà Palestine mong mỏi lâu nay.

Đây là cuộc gặp thứ hai ở cấp cao nhất kể từ khi ông Abbas lên nắm quyền thủ tướng ở Palestine, nhưng lại là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi nội các Israel miễn cưỡng thông qua cái gọi là lộ trình hoà bình Trung Đông. Vài giờ trước khi cuộc gặp diễn ra, quân đội Israel đã bắn chết 2 chiến binh Hồi giáo ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, trả lời phỏng vấn của báo giới, Thủ tướng Palestine Abbas cho biết ông hy vọng một thoả thuận ngừng bắn giữa chính quyền và nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas sẽ sớm được ký kết vào đầu tuần tới. Điều này sẽ mở ra một thời kỳ mới và hy vọng mới cho lộ trình hoà bình Trung Đông.

(Tiến Dũng - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,