221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
58326
Tổng thống Mỹ sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Mỹ sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông
,

Tổng thống Mỹ Bush sẽ là chủ toạ của Hội nghị thượng đỉnh ba bên được tổ chức vào thứ tư tuần tới (4/6) tại Jordan, Nhà Trắng chính thức công bố hôm qua (28/5). Cùng dự bàn về lộ trình hoà bình Trung Đông với ông Bush có Thủ tướng Israel Ariel Sharon và Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas.   

Thủ tướng Palestine, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel sẽ gặp nhau vào thứ tư (4/6)

Chuyến công du Trung Đông của Tổng thống Bush sẽ diễn ra ngay sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G-8 được tổ chức tại Evian, Pháp, từ ngày 1 đến 3/6, mà ông là một thành viên tham dự. Trước khi đến Jordan, ông sẽ hội kiến với các nhà lãnh đạo Ả-rập tại Thành phố du lịch Sharm El Sheik của Ai Cập. Ngoài ra, ông cũng sẽ dừng chân ở Doha, Qatar, nơi đặt tổng hành dinh của Bộ chỉ huy trung tâm chiến dịch Iraq, để cảm ơn quân lính vì đã chiến đấu để "giải phóng Iraq".

Theo Phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan, Tổng thống Palestine Yasser Arafat sẽ không có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh. Giới thạo tin cho rằng đây sẽ là một thách thức cho sự thành công của hội nghị vì ông Arafat đã tuyên bố rằng chính ông chứ không phải Thủ tướng Abbas có trách nhiệm thay mặt cho phía Palestine hội đàm với Israel.

Đây sẽ là chuyến công cán đầu tiên của ông Bush đến Trung Đông với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

Đánh giá về chuyến đi này, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell lạc quan cho biết: "Tôi nghĩ hội nghị thượng đỉnh chứng tỏ cam kết của Washington đối với quá trình hoà bình Trung Đông. Hội nghị sẽ là cơ hội để Thủ tướng Israel Sharon và Thủ tướng Palestine Abbas trực tiếp bày tỏ quan điểm của mình với Tổng thống Mỹ".

Ngay sau khi bộ tứ gồm Mỹ, Nga, LHQ và EU giới thiệu lộ trình mới nhằm kiến tạo hoà binh cho khu vực Trung Đông, Palestine lập tức bày tỏ thái độ ủng hộ tuyệt đối. Trong khi đó, Israel tỏ ra do dự, thậm chí phản bác một số điều khoản mà kế hoạch đề ra. Chỉ đến khi Mỹ gây sức ép, Israel mới chịu thông qua ngày 25/5.

Thủ tướng Israel Sharon và Thủ tướng Palestine Abbas đã gặp nhau lần đầu vào ngày 17/5. Tuy nhiên, hai bên đã không đi đến một thống nhất cơ bản nào ngoài việc nhất trí sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau trong các lần sau để đàm phán về lộ trình hoà bình. Hôm qua, 2 ông cũng đã phải hoãn cuộc gặp lần hai đến cuối tuần này.

(Tiến Dũng - Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,