221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
57941
Nga, Trung Quốc đồng quan điểm về thế giới đa cực
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga, Trung Quốc đồng quan điểm về thế giới đa cực
,
Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi hội đàm vừa qua đã tái khẳng định quan điểm về thế giới đa cực và kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy vai trò trung tâm của LHQ tại Iraq thời hậu chiến. 

Trong một tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các chương trình hạt nhân để đảm bảo bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, giữ nghiêm quy tắc không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt. 

Về vấn đề Iraq, Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga nhấn mạnh vai trò chính của LHQ trong công cuộc tái thiết Iraq. Ngoài ra, Moscow và Bắc Kinh cũng đề cập tới ''thế giới đa cực'' khi chia sẻ quan điểm chung của hai nước về vai trò thống trị hiện nay của Mỹ đối với thế giới. ''Nga và Trung Quốc ủng hộ một thế giới đa cực, công bằng và dân chủ trên cơ sở được luật pháp quốc tế thừa nhận''. 

Cũng trong buổi hội đàm tối qua (27/5), lãnh đạo hai nước cũng nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, thắt chặt hợp tác vì lợi ích của người dân hai quốc gia và sự ổn định, an ninh trong khu vực. Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng ký kết hiệp định chung về hợp tác đường biển, cộng tác giữa Ngân hàng Thương mại Nga và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa Xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,