221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
56903
Israel thông qua ''Lộ trình hoà bình''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel thông qua ''Lộ trình hoà bình''
,
Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Trong một cuộc bỏ phiếu lịch sử dưới sức ép lớn của Mỹ, Chính phủ nhà nước Do Thái đã chính thức thông qua bản ''Lộ trình hoà bình Trung Đông'' được cộng đồng quốc tế ủng hộ và lần đầu tiên công nhận quyền thành lập nhà nước độc lập của người Palestine.

Với 12 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 4 phiếu trắng, nội các Israel đã thông qua bản lộ trình do Mỹ, Nga, LHQ và EU đưa ra nhằm chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng và đẫm máu giữa người Palestine và nhà nước Do Thái. Báo giới đánh giá, đây là thắng lợi lớn của Thủ tướng Israel Ariel Sharon, người trước đó tuyên bố chấp nhận kế hoạch hòa bình này.

Kết quả bỏ phiếu đã dọn đường cho cuộc họp 3 bên dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới giữa Thủ tướng Ariel Sharon, người đồng nhiệm Palestine Mahmoud Abbas và Tổng thống Mỹ Bush. Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom phát biểu sau cuộc bỏ phiếu: ''Quyết định quả là khó như vượt Hồng hải vậy''.

Trong khi đó, những người phản đối kế hoạch hoà bình, trong đó có nhiều bộ trưởng thuộc đảng Likud của ông Sharon lo ngại, Lộ trình hoà bình sẽ đe doạ nghiêm trọng tới sự tồn vong của nhà nước Israel. Các đảng tôn giáo cực hữu tuyên bố dứt khoát không chấp nhận. Theo họ, việc thành lập nhà nước Palestine độ lập và dỡ bỏ các khu định cư Do Thái tại khu vực chiếm đóng là không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, nếu kế hoạch hòa bình được chấp nhận, thử thách thực sự sẽ bắt đầu khi mà cả Israel và Palestine phải thực hiện giai đoạn đầu tiên của kế hoạch - chấm dứt bạo lực - một nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Thủ tướng Israel hiện đang phải chịu rất nhiều áp lực từ phía Washington yêu cầu phải nhanh chóng khởi động tiến trình hoà bình mới này. Ông Sharon lo ngại sẽ phải gánh chịu sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế nếu không thực hiện lộ trình.

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,