221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
56631
Mỹ - Nhật cảnh cáo CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - Nhật cảnh cáo CHDCND Triều Tiên
,
Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi

Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đã lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ phải gánh chịu ''các biện pháp cứng rắn hơn'' nếu có bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Mỹ Bush đã có cuộc nói chuyện với ông Junichiro Koizumi tại lâu đài riêng tại bang Texas. Tuy nhiên, cả 2 ông đều không nêu cụ thể các biện pháp sẽ tiến hành và tiết lộ rất ít ''manh mối'' về những gì sẽ khiến Mỹ và Nhật Bản phải hành động.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với ông Bush, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định: ''Chúng tôi chúng tôi sẽ không tha thứ cho việc sở hữu, phát triển và chuyển giao vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên''.

Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA tin rằng, Bình Nhưỡng đã có một hoặc hai loại vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố tại Bắc Kinh hồi tháng trước rằng, nước này có thể sẽ thử nghiệm, bán hoặc sử dụng kho vũ khí của mình.

Tuy nhiên, ông Bush cho biết: "Chúng tôi tin tưởng cách tiếp cận ngoại giao của chúng tôi sẽ mang tới giải pháp hòa bình, song bất kỳ sự leo thang mới nào của CHDCND Triều Tiên cũng sẽ gặp phải những biện pháp cứng rắn mới''.

Tuần trước, Tổng thống Bush cũng đã có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Hàn Quốc Roh Moo-huyn bàn về những biện pháp kế tiếp cần thực hiện đối với các chương trình hạt nhân của CHDCND triều Tiên. Giới phân tích đánh giá, Seoul đã có thái độ cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng sau cuộc gặp thượg đỉnh tại Bắc Kinh.

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,