221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
56450
Israel sẽ chấp thuận lộ trình hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel sẽ chấp thuận lộ trình hoà bình Trung Đông
,

Sau nhiều tuần phản bác và lưỡng lự, Thủ tướng Israel Ariel Sharon hôm qua (23/5) khẳng định sẽ chấp thuận lộ trình hoà bình Trung Đông do "bộ tứ" soạn thảo. Trước khi có tuyên bố chính thức, vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận và biểu quyết tại nội các Israel.

Thủ tướng Israel Arriel Sharon

"Thủ tướng Ariel Sharon đã thông báo với Mỹ rằng Israel sẽ chấp nhận các bước trong lộ trình tiến tới hoà bình cho Trung Đông," thông cáo của văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ.

Theo ông Raanan Gissin, cố vấn của Thủ tướng Sharon, nội các Israel sẽ thảo luận và thông qua kế hoạch hoà bình vào Chủ nhật hoặc thứ hai tuần tới.

"Xuất phát từ việc Mỹ sẽ giải quyết những quan ngại của Israel, chúng tôi chấp thuận lộ trình hoà bình," ông Gissin giải thích lý do dẫn đến quyết định của người đứng đầu chính quyền Israel.

Chỉ vài giờ trước khi Israel có động thái tích cực này, chính quyền Tổng thống Bush cam kết sẽ giải quyết một cách "nghiêm túc và thoả đáng" những quan ngại của Israel về lộ trình hoà bình.

Lộ trình hoà bình Trung Đông do Mỹ, Nga, LHQ và EU soạn thảo chủ trương chấm dứt ngay lập tức bạo lực, khủng bố; phá bỏ các khu định cư của người Do thái ở Bờ Tây và Dải Gaza; và thành lập Nhà nước Palestine vào năm 2005.

Palestine ngay lập tức đã chấp thuận sáng kiến này. Còn Israel thì đến nay vẫn chần chừ và quả quyết rằng chỉ đưa ra quyết định chừng nào Thủ tướng Sharon gặp Tổng thống Mỹ Bush. Theo kế hoạch, lẽ ra cuộc gặp này đã diễn ra hôm thứ ba (20/5) song ông Sharon đã phải huỷ bỏ chuyến công du tới Mỹ do phải ở nhà để chỉ đạo đối phó với việc gia tăng của các vụ đánh bom khủng bố.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,