221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
53048
Mỹ - Hàn quyết chặn tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - Hàn quyết chặn tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
,
Tổng thống Mỹ Bush và người đồng nhiệm Hàn Quốc Roh Moo-hyun.

Tổng thống Mỹ Bush và người đồng nhiệm Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã cùng cam kết ''phối hợp với các đồng minh khác nhằm chặn đứng tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và xua đi những bất đồng xung quanh biện pháp giải giới nước này.

Phát biểu trước báo giới trong Vườn Hồng tại Nhà Trắng, ông Bush nhấn mạnh: ''Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi có một thứ quan hệ cá nhân mà thông qua đó chúng tôi có thể tham vấn nhau một cách thoải mái để giải quyết các vấn đề lớn''.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun cho rằng, mối quan hệ cá nhân sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc ứng phó với CHDCND Triều Tiên và hiện đại hoá mối quan hệ đồng minh kéo dài trong suốt 50 năm qua. 

Giới quan sát nhận xét, lời lẽ ông Roh nói về người đồng nhiệm Bush hoàn toàn đối lập với người tiền nhiệm Kim Dae-jung phát biểu trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Hàn năm 2001. Những lời nhận xét của cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đã tạo bầu không khí căng thẳng trong mối quan hệ giữa 2 nước trong suốt 2 năm liền.

Trong một tuyên bố chung, lãnh đạo 2 quốc gia trên đã nhấn mạnh, Washington và Seoul sẽ không tha thứ cho một CHDCND Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và tin tưởng rằng sẽ tìm ra một giải pháp hoà bình cho vấn đề này.

Bản tuyên bố 4 trang bằng tiếng Anh không nêu cụ thể những biện pháp nào có thể được tính đến. Lâu nay Washington khăng khăng rằng giải pháp quân sự vẫn được để ngỏ và kêu gọi có thêm hành động để gây khó khăn cho CHDCND Triều Tiên về kinh tế - những chính sách mà Seoul vẫn phản đối.

Ngoài Trung Quốc, nước chủ trì các cuộc đàm phán hồi tháng trước mà tại đó Bình Nhưỡng nói với Mỹ rằng họ có vũ khí hạt nhân, hai nhà lãnh đạo cho hay họ muốn Nhật Bản và Nga giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

(Trần Kiên - Theo Reuters, TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,