221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
52596
Hàn Quốc muốn quân Mỹ tiếp tục có mặt tại DMZ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc muốn quân Mỹ tiếp tục có mặt tại DMZ
,
Hàn Quốc muốn quân Mỹ tiếp tục đóng tại DMZ

Phát biểu trong chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun cho biết, ông sẽ cố gắng thuyết phục người đồng nhiệm George W.Bush tiếp tục duy trì sự có mặt của binh lính Mỹ tại một địa điểm gần Khu vực phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Roh bày tỏ mong muốn quân Mỹ sẽ có mặt tại DMZ cho tới khi mối đe doạ từ Bình Nhưỡng được dẹp bỏ. 

Tiếp đó, Tổng thống Roh Moo Hyun còn lên tiếng yêu cầu Bình Nhưỡng nên có cách giải quyết thích hợp về chương trình hạt nhân và lựa chọn giữa việc bị cô lập và hoà nhập với các quốc gia khác. 

Về đề nghị này, Washington cho biết hiện đang cân nhắc. Trước đó, Mỹ dự định chuyển Sư đoàn Bộ binh số 2 từ DMZ tới một căn cứ gần Seoul, cách biên giới CHDCND Triều Tiên khoảng 40km. Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch này với lo ngại nó sẽ làm suy yếu khả năng chống đỡ trước những cuộc tấn công có thể được tiến hành từ phía CHDCND Triều Tiên. 

Phát biểu trong một buổi họp báo diễn ra New York hồi đầu tuần, Tổng thống Roh cho biết, kế hoạch di chuyển trên của Lầu Năm Góc là một phần trong cuộc thảo luận về khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên giữa ông và Tổng thống Mỹ Bush tại Washington vào hôm nay (14/5). 

Dự kiến, cuộc họp cấp cao giữa hai nguyên thủ Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về các vấn đề thương mại, tình hình của quân Mỹ tại Hàn Quốc bên cạnh vấn đề chủ chốt là chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo đó, ông Roh sẽ thuyết phục Mỹ không sử dụng biện pháp quân sự để chống lại Bình Nhưỡng.

(Hoài Linh - Theo Asia Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,