221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
50581
Sharon ngợi khen đối tác hoà bình Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Sharon ngợi khen đối tác hoà bình Palestine
,
Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Thủ tướng hữu khuynh của Israel, ông Ariel Sharon, đã lên tiếng ngợi khen tân Thủ tướng Palestine - nhà cải cách Mahmoud Abbas như một đối tác hoà bình trong các cuộc đàm phán giải quyết cuộc xung đột dai dẳng giữa người Palestine và người Do Thái.

Hiện, có nhiều dấu hiệu cho thấy ông Sharon đang thiên về giải pháp ngoại giao giải quyết cuộc xung đột Ảrập - Israel ngay sau khi phía Palestine cáo buộc ông này cản trở thực hiện ''Lộ trình hoà bình Trung Đông'' do Mỹ, Nga, EU và LHQ ủng hộ. 

Bạo lực đã bùng phát dữ dội trong 2 ngày Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell thăm khu vực lần đầu tiên sau 13 tháng qua nhằm thúc đẩy việc thực hiện lộ trình hoà bình. Tuy nhiên, các nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine và những người hữu khuynh trong liên minh đảng cầm quyền của ông Sharon tỏ ra không mấy mặn mà với bản ''Lộ trình hoà bình'' này. 

Một tay súng Palestine đã thiệt mạng khi máy bay trực thăng của quân đội Israel phóng rocket vào ôtô của ông này tại Dải Gaza. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ coi đó là hành động cản trở tiến trình hoà bình. Phía Palestine cáo buộc ông Sharon đang cố gắng phá hoại Lộ trình hoà bình. Trong khi đó, phía Israel coi đó là hành động tự vệ. 

Ngay sau đó, một tay súng thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo Fatah đã cho nổ tung một chiếc xe đậu cạnh một nhóm binh sĩ Israel đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho khu định cư Do Thái tại Gaza. Tuy nhiên, chỉ duy có tay súng Palestine nói trên thiệt mạng.

Cùng ngày, binh sĩ nhà nước Do Thái đã bắn chết 3 người Palestine, 2 người bị giết ở các trạm kiểm soát và một người bị bắn chết tại một trại tị nạn.

Ước tính, cho đến nay đã có ít nhất 2.045 người Palestine và 737 người Do Thái thiệt mạng kể từ khi bùng nổ cuộc nổi dậy của người Palestine chống lại quân đội Israel.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,