221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
48755
Nga - Mỹ hợp tác phòng thủ tên lửa
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga - Mỹ hợp tác phòng thủ tên lửa
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo kế hoạch trong tháng này tại thành phố St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ Bush sẽ tiến hành thảo luận về sự hợp tác có thể trong tương lai xung quanh kế hoạch phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của cả hai bên.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố, Moscow đã đưa ra bản dự thảo đồng thuận chính trị cho hai nước hợp tác phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa chống lại tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của bản đề xuất không được công bố. Moscow hy vọng Washington sẽ đồng ý đề nghị hợp tác. Hiện, phía Mỹ vẫn chưa có phản ứng gì. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Yakovenko tuyên bố, phòng thủ tên lửa đã được thảo luận trong khuôn khổ hiệp ước vũ trang Nga - Mỹ mới nhất. Hiệp ước này dự kiến sẽ được Quốc hội Nga phe chuẩn vào cuối tháng này. 

Hiệp ước vũ trang Nga - Mỹ đã được 2 ông Putin và Bush ký kết hồi tháng 5/2002. Theo đó, cả hai quốc gia này sẽ phải cắt giảm 2/3 kho vũ khí hạt nhân chiến lược xuống còn 1.700 đầu đạn hạt nhân - Nga, và 2.200 đầu đạn - Mỹ, cho đến năm 2012. 

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Yakovenko cho biết: ''Đây là một vấn đề rất nghiêm túc, chúng tôi nghĩ, đây sẽ là một kênh quan trọng đối với mối quan hệ đối tác chiến lược về mặt quân sự giữa Nga và Mỹ''. 

Năm ngoái, Nga đã phản đối gay gắt hành động Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo ký kết năm 1972, hiệp ước nghiêm cấm việc phát triển trên toàn quốc hệ thống phòng thủ tên lửa mà chính quyền Bush mong muốn xây dựng. Giữ nguyên thái độ phản đối, đầu năm nay, Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov tái khẳng định, Nga sẵn sàng hợp tác với các đối tác NATO phát triển hệ thống phòng thủ chống lại các loại tên lửa tầm ngắn.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,