221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
48723
Palestine kêu gọi Israel đàm phán hoà bình
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Palestine kêu gọi Israel đàm phán hoà bình
,

Sau khi tỏ ra rất hào hứng và ủng hộ lộ trình mới về hoà bình Trung Đông do Mỹ, EU và Nga soạn thảo, chính quyền mới ở Palestine đã có những bước đi tích cực nhằm sớm khởi động sáng kiến đầy hy vọng này. Tân thủ tướng nước này, ông Mahmoud Abbas, hôm qua (4/5), đánh tiếng muốn được hội kiến với người đồng sự của mình, ông Ariel Sharon.

Tân thủ tướng Palestine Abbas, người ủng hộ lộ trình mới về hoà bình Trung Đông

"Chúng tôi muốn gặp Thủ tướng Israel Sharon và muốn có các cuộc đàm phán chính thức với Tel Aviv. Chúng tôi đã gửi thông điệp này tới Israel và đề nghị sắp xếp một cuộc họp trù bị ngay sau khi tôi và ông Sharon gặp nhau," Thủ tướng Abbas nói.

Ông cho biết phía Palestine mong muốn rằng cuộc gặp cấp cao nhất giữa người đứng đầu chính phủ hai nước sẽ diễn ra ngay trong hôm nay (5/5) và sau đó sẽ là các cuộc hội đàm về việc thực hiện lộ trình hoà bình cũng như các cam kết song phương. Tuy nhiên, Israel đến nay vẫn im lặng.

Theo ông Abbas, có thể một trong những nguyên nhân là do đề nghị này được đưa ra đúng vào dịp lễ hội và các ngày nghỉ ở Israel. Tuần này là tuần lễ kỷ niệm ngày độc lập của người Do thái.

Vừa nhận nhiệm sở hôm thứ tư tuần trước (30/4), Thủ tướng Palestine Abbas ngay lập tức tỏ thái độ đồng tình và ủng hộ lộ trình hoà bình do Mỹ hậu thuẫn. Lộ trình này kêu gọi chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực kéo dài triền miên trong suốt 31 tháng qua, ngừng việc xây dựng và mở rộng các khu định cư dành cho người Do thái trên đất Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza và tiến tới thành lập một Nhà nước Palestine vào năm 2005.

Ông Abbas từng là một quan chức chuyên về đàm phán hoà bình của Palestine. Ông đã từng gặp ông Sharon vài lần và chủ trương chống lại quan điểm sử dụng bạo lực để lập quốc của người Palestine.

Về phần mình, Chính phủ Israel tuyên bố sẽ có thể tiếp đón ông Abbas sau ngày 10/5 khi Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell kết thúc chuyến công du Israel và Palestine. Trước đó, Tel Aviv đã liệt kê ra 15 điểm còn do dự đối với lộ trình hoà bình mới. Chính quyền Thủ tướng Sharon cũng tuyên bố sẽ không rút quân khỏi các khu vực chiếm đóng ở Palestine (như lộ trình vạch ra) chừng nào vẫn còn các vụ đánh bom tự sát. 

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,