221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
47668
ASEAN, Trung Quốc lập quỹ chống SARS chung
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
ASEAN, Trung Quốc lập quỹ chống SARS chung
,

Trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN về SARS diễn hôm qua tại Bangkok (Thái Lan), các quốc gia ASEAN và Trung Quốc đã quyết định thành lập một quỹ đặc biệt dùng vào việc nghiên cứu về SARS. Quyết định trên là một trong nhiều hành động được đưa ra tại hội nghị nhằm tăng cường phối hợp ngăn chặn dịch bệnh, khôi phục lòng tin giữa các nước trong khu vực.

Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sau hội nghị

 

Thái Lan, Trung Quốc và Campuchia là những nước đầu tiên quyên góp tiền vào quỹ. Số tiền quỹ đã lên tới hơn 15,3 triệu USD (khoảng 23,7 tỷ VND). Trong đó, Trung Quốc đóng nhiều nhất với 10 triệu RBM (khoảng 18,4 tỷ VND).

Những kết quả đạt được trong hội nghị đáng chú ý có việc Thái Lan lên kế hoạch nới lỏng lệnh cấm du khách đến từ các nước đang có dịch SARS và Trung Quốc cam kết dỡ bỏ lệnh cấm công dân nước mình du lịch sang Thái Lan.

Hội nghị đã ra một tuyên bố chung bày tỏ thái độ quan điểm của các nước về những vấn đề liên quan tới SARS và những biện pháp hạn chế hậu quả của căn bệnh này. Sự lo lắng của giới lãnh đạo ASEAN được phản ánh trong tuyên bố chung trong đó nêu rõ, căn bệnh chết người SARS đã gây ra một "cuộc khủng hoảng niềm tin" và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực. Tuyên bố nêu rõ: "SARS đặt ra một thách thức đáng sợ không chỉ đối với khu vực mà còn đối với cả toàn cầu. Các nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về hậu quả của SARS đối với sức khoẻ của con người cũng như đối với sự phát triển kinh tế trong khu vực".

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vẫn tỏ ra lạc quan. Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp, ông nói: "Nguy cơ thực tế của SARS thấp hơn nhiều nguy cơ dự đoán".

Từ khi dịch SARS bùng phát, giới kinh tế đã hạ thấp tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực. Quỹ phát triển châu Á cắt giảm tỉ lệ đầu tư vào các nước Đông Á từ 5.8% còn 5.6%.

Trong cuộc họp, Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong đã  so sánh SARS và cuộc khủng hoảng tái chính làm chấn động châu Á năm 1997. Tuy nhiên, ông cũng phát biểu đầy tự tin rằng, cuộc khủng hoảng lần này có thể được kiểm soát với quyết tâm của tất cả các nước liên quan cũng như các tổ chức quốc tế. Ông cũng kêu gọi các nước tiến hành nghiên cứu tìm ra phương thuôc chữa trị SARS.

Các nước tham gia hội nghị (trừ Căm-pu-chia, Lào và Mianma) đã ủng hộ quy trình kiểm tra sức khoẻ hành khách trước khi khởi hành do các bộ trưởng các nước ASEAN đề xuất trong cuộc họp diễn ra hồi tuần trước tại Kuala Lumpur.

Một số nước ASEAN cũng yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trấn an du khách quốc tế trước nỗi lo về bệnh SARS và huỷ bỏ lời khuyến cáo của mình để khỏi gây thệt hại cho nghành du lịch  nước mình (WHO trước đó đã đưa ra lời khuyến cáo khuyên các du khách quốc tế không nên đến những nơi đang có dịch SARS). Các nước này cũng dề nghị WHO xem xét lại việc sắp sếp các nước đang có dịch SARS theo mức độ nguy cơ lây lan cũng như các quy tắc về du lịch của mình.

(Lam Sơn - Theo Bangkok Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,