221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
46760
Thủ tướng Palestine ra điều kiện với Israel?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Palestine ra điều kiện với Israel?
,
Hai nhà lãnh đạo Palestine Abbas và Arafat.
''Tôi sẽ không đi bất cứ đâu trước khi Israel dỡ bỏ lệnh hạn chế di chuyển với Chủ tịch Yasser Arafat. Ngoài ra, chúng tôi muốn được đảm bảo rằng người đứng đầu nhà nước Palestine sẽ được tự do đi và về nước mà không vấp phải sự phản đối của Israel''. Thủ tướng mới của Palestine Mahmoud Abbas đã ra điều kiện như vậy cho chuyến công du nước ngoài và hội đàm với các nhà lãnh đạo quốc tế của mình.  

Tuyên bố trên được Thủ tướng Palestine đưa ra sau khi có thông báo rằng Thủ tướng Israel Ariel Sharon quyết định không ngăn cản một phái đoàn ngoại quốc tới thăm Chủ tịch Arafat tại trụ sở chính của ông này tại Ramallah. Tuy nhiên, đoàn này cũng nhận được cảnh báo từ phía Israel rằng, theo quan điểm của Tel Aviv, cuộc gặp trên sẽ làm giảm vai trò của ông Abbas.  

Đài Phát thanh Israel cho biết, quyết định cho phép này có thể bắt nguồn từ việc Chính phủ cho rằng nếu ngăn cản cuộc gặp giữa ông Arafat và phái đoàn trên sẽ gây tổn thất về mặt ngoại giao.  

Trước đây, Thủ tướng Israel Ariel Sharon từng tuyên bố Chủ tịch Arafat có thể tự do rời Ramallah và đi nước ngoài song ông này không cam kết sẽ cho nhà lãnh đạo Palestine trở về nước. 

Việc bổ nhiệm ông Abbas hay còn gọi là Abu Mazen được coi là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hoà bình Trung Đông và nó đã nhận được sự hoan nghênh của các nhà hoà giải quốc tế. Dự kiến, trong vài ngày tới, Quốc hội Palestine sẽ nhóm họp để thông qua danh sách nội các mới do hai nhà lãnh đạo Palestine Arafat và Abbas đề cử. Việc bổ nhiệm trên sẽ mở đường cho việc công bố thông tin về kế hoạch hay lộ trình hoà bình tại khu vực. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố, tiến trình hoà bình Trung Đông đang được đẩy nhanh và có nhiều triển vọng. Người đứng đầu Nhà Trắng còn tuyên bố sẽ mời Thủ tướng Abbas, chứ không phải Chủ tịch Arafat tới thăm Nhà Trắng. ''Đề cập tới ông Arafat là nhìn về quá khứ... Tôi hy vọng rằng Abu Mazen sẽ là người sẽ cống hiến hết sức mình cho tiến trình hoà bình. Tôi mong có thể cùng họp bàn với ông ta để bàn về một giải pháp hai quốc gia''.

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,