221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
45035
Cuộc họp ba bên về CHDCND Triều Tiên bắt đầu
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cuộc họp ba bên về CHDCND Triều Tiên bắt đầu
,

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly

Sau một nửa thế kỷ tồn tại của hiệp định đình chiến ký kết giữa Mỹ, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên nhằm chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, hôm nay (23/4), 3 bên đã ''tụ hội'' bên bàn đàm phán để thảo luận về một cuộc khủng hoảng mới trong khu vực - cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly, trưởng phái đoàn đàm phán Mỹ, đã có cuộc hội kiến với các quan chức Trung Quốc trước khi đàm phán ba bên chính thức diễn ra.  

Nguồn tin cho biết, thành phần phái đoàn đàm phán Mỹ có cả các quan chức Bộ quốc phòng. Hiện, Mỹ đang có khoảng 37.000 binh sĩ đóng tại Hàn Quốc.

Ngoài vai trò quan trọng trong việc viện trợ năng lượng và lương thực cho CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc đuợc coi là đối tác chủ chốt trong các nỗ lực trung gian hoà giải vì một bán đảo Triều Tiên ổn định và kiềm chế tham vọng gia nhập câu lạc bộ các nước có vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Cho đến nay chưa có bất kỳ quốc gia kể trên nào công bố chi tiết của hội nghị. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ tiết lộ hội nghị lần này chủ yếu tập trung tiến tới một giải pháp chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Mong muốn

- Mỹ muốn CHDCND Triều Tiên ngừng ngay chương trình phát triển hạt nhân và tái gia nhập Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

- CHDCND Triều Tiên muốn Mỹ cam kết đảm bảo an ninh và bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá, hiện Washington tỏ ra không mấy tin tưởng lời nói của Bình Nhưỡng. Về phần mình, Bình Nhưỡng đang lo ngại bị Mỹ phát động tấn công.

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,