221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
44659
Mỹ có kế hoạch đánh bom CHDCND Triều Tiên?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ có kế hoạch đánh bom CHDCND Triều Tiên?
,
Thanh năng lượng đang được làm nguội tại nhà máy Yongbyon.

Lầu Năm Góc đã vạch kế hoạch đánh bom cơ sở hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên nếu nhà máy này tiếp tục tái chế các thanh năng lượng hạt nhân nhằm thu thập đủ lượng plutonium để sản xuất vũ khí hạt nhân, biên tập viên quốc tế Greg Sheridan của tờ The Australian dẫn lời một nguồn tin thân cận với Chính phủ Mỹ cho biết. Thông tin trên vẫn được nhiều người đón nhận mặc dù ngay sau khi phát ra nó đã bị các quan chức Australia phủ nhận. 

Tờ The Australian cho biết thêm, ngoài kế hoạch đánh bom vào nhà máy hạt nhân Yongbyon, Lầu Năm Góc còn dự định tấn công hệ thống pháo hạng nặng của CHDCND Triều Tiên đặt gần biên giới với Hàn Quốc. Kế hoạch này được đưa ra dựa trên lập luận, hệ thống pháo của Bình Nhưỡng có thể đe doạ trực tiếp tới Thủ đô Seoul, Hàn Quốc cũng như 17.000 quân Mỹ hiện đóng ở khu vực phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Australia Alexander Downer ngay sau đó đã bác bỏ tin tức này; đồng thời cho biết, Mỹ không hề dự định tấn công quân sự CHDCND Triều Tiên và chính quyền Tổng thống Bush đang đi đúng hướng khi cố gắng sử dụng giải pháp ngoại giao cho vấn đề bế tắc giữa hai bên. 

Thông tin gây nhiều tranh cãi của The Australian được đưa ra vào đúng thời điểm chỉ còn chưa đầy một ngày nữa là cuộc họp ba bên Mỹ, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 23 đến 25/4 để tìm cách chấm dứt bế tắc về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đây vài ngày, CHDCND Triều Tiên đã khiến cả thế giới giật mình khi ra một tuyên bố thông qua website KCNA rằng đã tái chế thành công hơn 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, ngay sau đó KCNA tuyên bố có nhầm lẫn trong khâu dịch thuật và sửa lại rằng quá trình tái chế mới đang trong giai đoạn chuẩn bị song các nghi vấn vẫn tồn tại. Lầu Năm Góc cho biết, nếu việc tái chế thành công CHDCND Triều Tiên sẽ có đủ plutonium để sản xuất 6 vũ khí hạt nhân vào tháng 10 năm nay. 

(Hoài Linh - Theo The Australian, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,