221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
44606
Iran không hỗ trợ chính quyền lâm thời tại Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran không hỗ trợ chính quyền lâm thời tại Iraq
,
Ngoại trưởng Iran Kamal Kharrazi.

''Tôi tin rằng, chính phủ do người Mỹ lãnh đạo ở Iraq không thể chấp nhận được đối với Iran. Nhiều nhóm đối lập tại Iraq cũng không chấp nhận một chính quyền như vậy, song có thể ủng hộ việc thành lập một chính phủ dưới sự bảo trợ của LHQ''. Ngoại trưởng Iran Kamal Kharrazi tuyên bố như vậy trên truyền hình hôm nay (22/4).

Ngoài ra, ông Kharrazi cũng lên tiếng kêu gọi người Iran và Iraq cùng nhau hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh chính quyền của ông Saddam Hussein đã bị sụp đổ hoàn toàn.

Ông Kharrazi nhấn mạnh: ''Người Iraq và Iran đều là nạn nhân của Saddam''. Câu nói đó ông này muốn ám chỉ đến cuộc chiến tranh biên giới Iraq-Iran trong giai đoạn 1980-88, một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người của cả hai bên.

Ngoại trưởng Iran Kharrazi gọi sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Iraq là ''hành động xâm lược'' bởi vì Washington đã xâm chiếm một quốc gia Ảrập mà không được sự phê chuẩn của LHQ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Jordan Marwan Muasher khẳng định, Jordan sẽ phải quan hệ với chính quyền lâm thời của Iraq do Mỹ dựng lên, đặc biệt vì những lợi ích của người dân Iraq và Jordan.

Tuy nhiên, ông Muasher cũng lên tiếng kêu gọi một chính phủ sâu rộng tại Iraq nhằm đảm bảo quá trình rút quân nhanh của lực lượng đồng minh khỏi Iraq.

(Trần Kiên - Theo PTI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,