221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
42874
Iran phản đối kế hoạch của Mỹ về Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran phản đối kế hoạch của Mỹ về Iraq
,
Tổng thống Iran Khatami.

Tổng thống Iran Muhammad Khatami vừa tuyên bố, Iran không bao giờ thừa nhận một chính phủ Iraq mà không phải chính người dân quốc gia này điều hành. Ngoài ra, ông phản đối việc Mỹ sẽ giữ vai trò điều hành trong công cuộc tái thiết Iraq và yêu cầu Washington sớm rút quân về nước để người dân Iraq có thể tự quyết định vận mệnh chính trị quốc gia dưới sự bảo trợ của LHQ. 

Tiếp đó, nhà lãnh đạo Tehran đã bác bỏ ý kiến trưng cầu dân ý của cựu Tổng thống Akbar Hasemi Rafsanjani về việc xem xét lại quan hệ giữa Iran với Mỹ. Tuần trước, sau khi nhận được sự đồng ý của Quốc hội Iran và lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khameni, ông Rafsanjani đã đưa đề xuất Iran nên xem xét lại quan hệ ngoại giao với Mỹ trong bối cảnh Iraq đã bị quốc gia hùng mạnh này đánh gục.  

Về tình hình bộ máy cầm quyền hiện nay tại Iraq, hai cộng sự thân cận của người đứng đầu Đại hội dân tộc Iraq (INC) Ahmad Chalabi đã tự nhận họ là người đứng đầu chính quyền lâm thời tại Baghdad. Theo đó, Muhammed Mohsen Zubeidi tự nhận đã được các lãnh đạo tôn giáo và các nghị sĩ quốc hội bầu chọn làm người đứng đầu chính quyền lâm thời Baghdad và được Mỹ thừa nhận. Tiếp đó, một người có tên là Jaudat Obeidi đã tự phong là Thị trưởng thành phố Baghdad. 

Hai nhà lãnh đạo tự phong này tuyên bố: ''Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là thành lập một uỷ ban điều hành thành phố''. Obeidi, một người Iraq sống lưu vong tại bang Oregon của Mỹ từ nhiều năm nay, tuyên bố: ''Iraq sẽ được xây dựng theo mô hình liên bang của Mỹ''. 

(Hoài Linh - Theo Arab News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,