221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
42272
Hội đàm Mỹ - CHDCND Triều Tiên sẽ sớm diễn ra
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hội đàm Mỹ - CHDCND Triều Tiên sẽ sớm diễn ra
,

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Thomas Hubbard vừa cho biết, Washington sẵn sàng hội đàm với Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất về chương trình hạt nhân của nước này. Nhà ngoại giao này tuyên bố: ''Chúng tôi ghi nhận thiện ý của CHDCND Triều Tiên về việc nước này sẵn sàng tham gia hội đàm đa phương và hoan nghênh sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này''. 

Phát biểu trên BBC, Đại sứ Mỹ Thomas Hubbard cho biết, cuộc hội đàm sắp tới sẽ có sự tham gia của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Cuối tuần trước, CHDCND Triều Tiên đã bất ngờ tuyên bố đồng ý hội đàm đa phương về vấn đề hạt nhân song phải tuỳ thuộc vào thái độ của Mỹ. Nhiều chuyên gia nhận định, lo ngại trở thành mục tiêu quân sự của Mỹ sau Iraq cũng như chịu sức ép từ phía Trung Quốc đã dẫn tới sự thay đổi này. 

Khi được hỏi có gì tương tự giữa Iraq và CHDCND Triều Tiên, ông Hubbard nói: ''Tôi cho rằng, Bình Nhưỡng đã nhận thức rõ thông điệp của Washington. Họ biết rằng Mỹ quyết tâm loại trừ vũ khí hạt nhân cũng như những quốc gia sở hữu những thứ này''. 

Về tuyên bố trên của quan chức Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Huyn trong buổi chiêu đãi đại diện Washington tại Seoul đã khẳng định, Hàn Quốc sẵn sàng tham gia hội đàm đa phương về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Bất đồng mới đây nhất giữa Washington và Bình Nhưỡng nổ ra vào tháng 10/2002 khi Mỹ tuyên bố CHDCND Triều Tiên thừa nhận đang triển khai chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuyên bố này ngay sau đó đã bị CHDCND Triều Tiên bác bỏ. Ngoài ra, một loạt động thái tiếp sau của Bình Nhưỡng như trục xuất thanh tra vũ khí, tái khởi động lò phản ứng hạt nhân và rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, đã khiến cho bất đồng hai phía ngày càng tồi tệ. 

Theo tin mới nhận, Tổng thống Mỹ Bush vừa thông qua kế hoạch tổ chức hội đàm với CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh vào đầu tuần tới để giải quyết bất đồng giữa hai phía. Theo đó, ngoài hai đại diện Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên tham gia cuộc họp, về phía Mỹ sẽ có Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,