221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
42243
Nội các Lebanon đồng loạt từ chức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nội các Lebanon đồng loạt từ chức
,
Thủ tướng Rafik Hariri

Thủ tướng Rafik Hariri và toàn bộ các thành viên nội các nước này hôm qua (15/4) đã đồng loạt từ chức sau nhiều tháng đối mặt với sự chia rẽ trong nội bộ chính phủ và gặp nhiều vấn đề về kinh tế. Quyết định từ chức này sẽ mở đường cho việc lập nên một chính phủ mở rộng mới. 

Các nhà phân tích nhận định, Thủ tướng Hariri, người được tín nhiệm trong công cuộc tái thiết đất nước kể từ cuộc nội chiến năm 1975-1990 có nhiều khả năng được tái bổ nhiệm thành Thủ tướng và sẽ lập nên một chính phủ mới. 

Tổng thống Lebanon Emile Lahoud cho biết, ông Hariri đã nộp đơn từ chức vào tối qua. Theo quy định tại Lebanon, Tổng thống có quyền bổ nhiệm Thủ tướng và sau đó người này sẽ có trách nhiệm thành lập nội các và đệ trình lên Quốc hội phê duyệt. 

Ông Bassem Sabei, cựu Bộ trưởng Thông tin, một cộng sự thân cận của Thủ tướng Hariri phát biểu trên đài truyền hình rằng, quyết định từ chức thể hiện ước nguyện của các nhà lãnh đạo muốn thành lập một chính phủ đoàn kết hơn. 

Ông Hariri, một tỷ phủ 58 tuổi, đã giữ chức Thủ tướng từ năm 1992 cho tới nay, ngoại trừ nhiệm kỳ 1998 -2000. 

Theo hệ thống chia sẻ quyền lực giữa các giáo phái của Lebanon, Tổng thống là người của giáo phái Maron Thiên Chúa giáo, Thủ tướng là người Hồi giáo dòng Sunni, Chủ tịch Quốc hội là người Hồi giáo dòng Shi'ite, nội các bao gồm người Hồi giáo lẫn Thiên Chúa giáo. 

(Hoài Linh - Theo AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,