221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
42038
Iran, CHDCND Triều Tiên sợ Mỹ?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran, CHDCND Triều Tiên sợ Mỹ?
,
Liệu học thuyết của Tổng thống Bush sẽ lại được áp dụng?

CHDCND Triều Tiên chấp nhận đối thoại đa phương về vấn đề hạt nhân sau một thời gian dài nhất quyết phản đối, cựu Tổng thống Iran Hashemi Rafsanjani - người luôn phản đối Mỹ và cho rằng quốc gia này là hiện thân của ''Quỷ Satan'' cuối tuần qua đã đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý về việc Iran nên phục hồi quan hệ với Mỹ. Những động thái này đều là dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên và Iran đã có sự nhượng bộ Mỹ, các nhà quan sát cho biết. 

Theo phân tích của một số chuyên gia quân sự, từ việc Iraq - một trong ba quốc gia bị Mỹ liệt vào ''trục tội ác'' cùng với Iran và CHDCND Triều Tiên, nhanh chóng bị Washington thôn tính, đã khiến cho những nước trên có phần nào e ngại. Trong thời điểm này, việc hai quốc gia trên chịu ''xuống thang'' cũng không phải là sáng kiến tồi. 

Scott Lasensky - một chuyên gia khu vực thuộc Hội đồng Đối ngoại nhận định, ''Sự sụp đổ của Tổng thống Saddam và thắng lợi áp đảo của quân đội Mỹ đã có ảnh hưởng mạnh tới khu vực Trung Đông. Nó giống như một tiếng còi hiệu''. Hiện nay, Iran và Syria đang dõi theo từng động thái của Mỹ để xem liệu quốc gia này có áp dụng học thuyết tấn công phủ đầu của Tổng thống Bush với các quốc gia khác không ngoài Iraq.  

Theo học thuyết của Tổng thống Bush, Mỹ có quyền tấn công bất cứ nước nào gây đe doạ tới an ninh quốc gia của họ. Nếu chính quyền của Tổng thống Saddam bị tấn công và sụp đổ chỉ vì lý do này, thì các quốc gia khác đang bị Mỹ đặt vào tầm ngắm thì cần xem xét lại mối quan hệ với Washington, ông Lasensky nói.  

Cùng thời điểm Mỹ gần như hoàn tất cuộc chiến tại Iraq, mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cảnh báo Washington sẽ không dừng ở đây. Đưa ra ví dụ là Syria, quan chức ngoại giao này đã kêu gọi các quốc gia trong vùng nên xem xét lại những việc đã làm và thay đổi thái độ trước khi mọi việc trở nên quá muộn.  

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,