221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
41380
CHDCND Triều Tiên chấp nhận hội đàm đa phương
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên chấp nhận hội đàm đa phương
,

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời một quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Bình Nhưỡng sẽ đồng ý hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân song còn tuỳ thuộc vào thái độ của Mỹ. Quan chức ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố: ''Cuộc khủng hoảng có thể được giải quyết nếu Mỹ có thái độ thiện chí''. 

Các nhà phân tích nhận định, quyết định này được coi là một động thái tích cực của CHDCND Triều Tiên vì trước đó, quốc gia này phản đối việc quốc tế hoá cuộc bất đồng giữa họ với Mỹ cũng như đưa tranh cãi giữa hai phía ra một cuộc họp với sự tham gia của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga.  

Đáp lại thiện chí này của CHDCND Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang nghiên cứu kỹ đề xuất của quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Reeker cho biết, ''Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này theo kênh ngoại giao''. 

Quyết định này của Bình Nhưỡng đã được Hàn Quốc hoan nghênh. Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo hyun cho biết, ông tin rằng vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được giải quyết một cách hoà bình thông qua đối thoại và ngoại giao. 

Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập chính phủ lâm thời Triều Tiên vào năm 1919 tại Thượng Hải trong thời gian quân Nhật chiếm đóng, nhà lãnh đạo Seoul nhấn mạnh, giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng là nhiệm vụ quan trọng để duy trì hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Tổng thống Seoul cho biết, ông sẽ thảo luận vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên với Tổng thống Bush trong chuyến đi tới Mỹ vào giữa tháng 5 tới. 

(Hoài Linh - Theo BBC, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,