221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
41323
Ông Arafat phản đối danh sách nội các
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ông Arafat phản đối danh sách nội các
,
Tổng thống Yasser Arafat

Theo nguồn tin Palestine, Tổng thống Yasser Arafat đã chính thức bác bỏ danh sách nội các do Thủ tướng Mahmoud Abbas - được biết đến nhiều với cái tên Abu Mazen - đưa ra vì vị tân thủ tướng này đã giáng chức nhiều quan chức cao cấp ủng hộ ông Arafat.

Một quan chức Palestine giấu tên cho hãng thông tấn AFP hay, các quan chức bị giáng cấp đã từ chối tham gia vào nội các. 

Ông Arafat đã và đang phải chịu sức ép lớn từ phía cộng đồng quốc tế yêu cầu phải chia sẻ quyền lực với ông Abu Mazen - người đã từng lên tiếng kêu gọi tiến hành cải tổ Chính quyền Palestine và ngừng ngay các cuộc tấn công tự sát vào người Israel. 

Các quan chức cao cấp Palestine từ chối không tham gia nội các mới gồm: Trưởng đàm phán Palestine Saeb Erakat, Bộ trưởng Thông tin Yasser Abed Rabbo và Bộ trưởng Kinh tế Maher al-Masri.

Uỷ ban Trung ương phong trào Fatah của ông Arafat dự kiến sẽ tiến hành thảo luận bản đề xuất danh sách nội các nói trên. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị huỷ do Tổng thống Arafat phản đối.

Có tin, ông Arafat tỏ ra không mấy hài lòng về việc bổ nhiệm cựu trưởng phụ trách an ninh tại Gaza, Mohammad Dahlan giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Ông Dahlan cũng là người lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công tự sát nhằm vào mục tiêu của Israel. 

Chỉ duy nhất có 2 thành viên nội các cũ là Bộ trưởng Tài chính Salam Fayad và Bộ trưởng Giáo dục Naim Abul Hummus giữ nguyên vị trí. Ông Nabil Shaath, Bộ trưởng kế hoạch, có tin được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao. 

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,