221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
39483
LHQ bất đồng về vấn đề CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ bất đồng về vấn đề CHDCND Triều Tiên
,

5 quốc gia thường trực HĐBA Liên Hợp Quốc đã không đạt được sự đồng thuận về bản tuyên bố lên án chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên do vấp phải sự phản đối của Trung Quốc. Trong nhiều tuần qua, Bắc Kinh luôn từ chối tham dự cuộc họp cùng với Nga, Mỹ, Anh và Pháp bàn về việc chỉ trích Bình Nhưỡng rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân. 

Buổi hội đàm vừa diễn ra tại Pháp được tổ chức sớm hơn một ngày so với cuộc họp của 15 quốc gia thành viên HĐBA  thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Đại sứ TQ tại LHQ Vương Anh Phiên sau khi tham gia cuộc họp cho biết: ''Chúng tôi hy vọng rằng hội đồng sẽ có phản ứng tích cực đối với vấn đề này''. Kể từ khi bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng phát sinh, Bắc Kinh đã nhiều lần thúc giục hai phía ngồi vào bàn đàm phán song mọi việc cho tới nay vẫn chưa có kết quả. Vào giữa tháng 3 vừa qua,  Đại sứ Vương từng nhắc lại quan điểm của Trung Quốc về việc không muốn LHQ tham gia vào vấn đề giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. 

Trong thời gian qua, CHDCND Triều Tiên đã nhiều lần khẳng định rằng, một cuộc hội đàm trực tiếp với Mỹ mới có thể giải quyết bất đồng giữa hai phía. Ngoài ra, bất cứ một lệnh trừng phạt nào của LHQ đối với Bình Nhưỡng đều đồng nghĩa với một sự tuyên chiến. 

Tuy nhiên, hầu như mọi đề xuất của quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên đều bị Mỹ bác bỏ. Washington tuyên bố rằng, cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay chỉ có thể giải quyết theo kênh đa phương. Hơn nữa, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên không chỉ đe doạ tới lợi ích của Mỹ mà còn ảnh hưởng tới Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,