221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
38935
CHDCND Triều Tiên phản đối LHQ họp bàn về hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên phản đối LHQ họp bàn về hạt nhân
,

''Việc LHQ tổ chức thảo luận về vấn đề hạt nhân Bán đảo Triều Tiên là một hành động khiêu khích có mục đích phá vỡ những nỗ lực tham gia hội đàm của Bình Nhưỡng đồng thời làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng trên bán đảo'', hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết.  

Bản tuyên bố của nhà ngoại giao Bình Nhưỡng còn có đoạn, CHDCND Triều Tiên phản đối kế hoạch của LHQ về tổ chức hội đàm quanh vấn đề hạt nhân và cuộc họp bàn sẽ là ''khúc dạo đầu cho một cuộc chiến''. 

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên còn khẳng định, việc Mỹ xâm lược Iraq cho thấy Washington đã coi thường các quy định quốc tế. Một Hiệp ước không xâm chiếm giữa Bình Nhưỡng và Washington, nếu được ký kết, cũng không thể loại trừ chiến tranh vì Washington không tuân thủ những gì họ cam kết.  

Tiếp đó, Bình Nhưỡng khẳng định, Washington đã nhầm lẫn nếu nghĩ rằng họ sẽ chấp nhận yêu cầu giải giáp. Hơn nữa, CHDCND Triều Tiên sẽ không tuân thủ bất cứ một nghị quyết nào của LHQ về vấn đề hạt nhân.

Cùng thời điểm, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cũng thông báo, cuộc hội đàm cấp nội các giữa Seoul và Bình Nhưỡng sẽ không diễn ra như kế hoạch do phía CHDCND Triều Tiên không xác nhận lại ngày giờ cuộc họp. Trong thời gian qua, Hàn Quốc đã liên tục yêu cầu nước láng giềng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân song yêu cầu này không được thoả mãn. 

Dự kiến, cuộc họp bàn về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra vào thứ tư (9/4) với sự tham dự của 15 thành viên thuộc HĐBA Liên hợp quốc. Tại đây, các nước tham dự sẽ bàn về khả năng áp đặt trừng phạt với Bình Nhưỡng nếu không tìm ra một giải pháp chính trị cho vấn đề này. Hiện nay, Trung Quốc và Nga vẫn phản đối bất cứ một lệnh cấm nào đối với quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên. 

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo rằng, bất cứ một lệnh trừng phạt đều đồng nghĩa với tuyên chiến.  

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,