221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
38476
CHDCND Triều Tiên tuyên bố có quyền xuất khẩu vũ khí
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên tuyên bố có quyền xuất khẩu vũ khí
,
 

''CHDCND Triều Tiên là một quốc gia độc lập có chủ quyền và luật pháp đất nước không có điều khoản cấm xuất tên lửa cũng như công nghệ sang nước ngoài'', đó là tuyên bố mới đây của hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA). Thông báo này được công bố vào thời điểm Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai công ty của Pakistan và CHDCND Triều Tiên do có liên quan tới chương trình tên lửa. 

Đầu tuần này, Washington đã lệnh trừng phạt 2 năm đối với công ty Changgwang Sinyong - CHDCND Triều Tiên và Phòng nghiên cứu Khan - Pakistan do thực hiện một vụ mua bán tên lửa. Quyết định trừng phạt này có nghĩa, các công ty này sẽ không được phép giao dịch với các công ty cũng như cơ quan Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, lệnh cấm này chỉ mang nghĩa tượng trưng vì công ty trên của CHDCND Triều Tiên cũng như phòng thí nghiệm Khan đều không có bất cứ một hợp đồng làm ăn nào với công ty Mỹ. 

Ngoài ra, KCNA còn cáo buộc chính quyền Tổng thống Bush đã dùng lệnh trừng phạt này nhằm thu hút sự chú ý của những người phản đối chiến tranh trên toàn thế giới. 

Trước đó, trong một bài diễn văn, Tổng thống Mỹ Bush từng xếp CHDCND Triều Tiên vào ''trục tội ác'' cùng với Iran và Iraq với lý do 3 quốc gia này đang cố tình phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Do đó, lệnh cấm trên chỉ là một phần trong kế hoạch gây sức ép của Washington đối với Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,