221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
33850
Hàn Quốc: "Mỹ sẽ không tấn công CHDCND Triều Tiên"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc: 'Mỹ sẽ không tấn công CHDCND Triều Tiên'
,

Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ nhận định của CHDCND Triều Tiên cho rằng Mỹ có thể tấn công nước này sau cuộc chiến tại Iraq. Nhận định trên là "không chính xác và vô căn cứ".

Hoạt động quân sự tăng cường tại Hàn Quốc.

Theo cơ quan ngôn luận của CHDCND Triều Tiên, Mỹ đang sử dụng cuộc chiến tại Iraq như là một đợt thử nghiệm quân sự trước khi tấn công CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun cho biết Mỹ vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho vấn đề vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Ông còn cho biết thêm: "Các quan chức Mỹ coi vấn đề Iraq và CHDCND Triều Tiên là hoàn toàn không liên quan, và đã nhiều lần khẳng định giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên bằng giải pháp hoà bình". Chính quyền Mỹ coi Chính phủ Hàn Quốc là một nhân tố quan trọng trong việc hoạch định một chính sách cho vấn CHDCND Triều Tiên. Hiện Tổng thống Hàn Quốc vẫn chủ trương một giải pháp hoà bình và phản đối sự cấm vận kinh tế của Mỹ.

Tuy nhiên, sự căng thẳng xung quanh vấn đề này giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày càng leo thang. CHDCND Triều Tiên đã quyết định hoãn cuộc gặp tuần này với Hàn Quốc sau khi Seoul tăng cường hoạt động quân sự đề phòng các động thái từ phía CHDCND Triều Tiên.

Hôm qua (24/3), tờ báo Rodong Sinmun nổi tiếng của Bình Nhưỡng đã tố cáo chính quyền Hàn Quốc "đẩy tình hình đến bên bờ vực cuộc chiến".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Richard Boucher, tỏ ra lấy làm tiếc về sự trì hoãn cuộc gặp gỡ quan trọng này. "Chúng tôi luông ủng hộ đối thoai Liên Triều để tiến tới một giải pháp song phương cho vấn đề bấy lâu. Và đây cũng là một cơ hội để phía CHDCND Triều Tiên hiểu rõ rằng họ phải ngay lâp tức từ bỏ những chương trình vũ khí hạt nhân của mình". Tổng thống Mỹ cũng lên tiếng ủng hộ giải pháp ngoại giao, nhưng đồng thời nhấn mạnh một chiến dịch quân sự nếu những nỗ lực ngoại giao thất bại.

Kể từ khi rắc rối về những chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên bắt đầu vào tháng 10/2002, Bình Nhưỡng liên tục yêu cầu ký kết với Mỹ một hiệp ước không xâm lược. Tuy nhiên, mới đây Mỹ đã từ chối đối thoại trực tiếp với CHDCND Triều Tiên và muốn tổ chức một cuộc gặp đa phương bao gồm Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cũng vào tháng 10 năm ngoái, các quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng đã công nhận rằng họ có các chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. Tuy nhiên Bình Nhưỡng lại phủ nhận sự công nhận trên và coi đó là một cái cớ của Mỹ để xâm lược nước này.

(Minh Quang - Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,