221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
30681
Mỹ sẽ công bố lộ trình hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ sẽ công bố lộ trình hoà bình Trung Đông
,

 

 
Tổng thống Mỹ G. W. Bush

Trong một tuyên bố mới đây phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ George W. Bush cho biết, Mỹ sẽ công bố lộ trình hoà bình cho Trung Đông ngay sau khi Chính quyền Palestine bổ nhiệm một vị trí Thủ tướng mới nắm "quyền lực thật sự".

Tuyên bố của ông Bush lập tức nhận được sự hưởng ứng của Tel Avis. Phát ngôn viên cho Ngoại trưởng Israel chia sẻ quan điểm với Mỹ: "Chừng nào Palestine có một thủ tướng nắm quyền lực thực sự và dám đàn áp bọn khủng bố thì khi đó Israel sẽ sẵn sàng bắt tay vào đàm phán để tìm ra giải pháp".

Lộ trình hoà bình do Mỹ đề xuất

  • Chấm dứt các hoạt động bạo lực của người Palestine chống lại người Israel.
  • Israel bắt đầu rút quân khỏi các khu vực chiếm đóng thuộc Palestine (tái chiếm từ tháng 9/2000).
  • Cải cách cơ cấu hành chính của Palestine trong đó bao gồm cả cấp lãnh đạo cấp cao.
  • Đóng cửa các khu định cư người Do Thái.
  • Triển khai các giám sát hoà bình do 2 nước đề xuất.
  • Thành lập chính phủ lâm thời trong năm.
  • Tiến hành đàm phán đi tới ký kết hiệp ước hoà bình trước năm 2005.

Về phần mình, Chính quyền Palestine không giấu được thất vọng. Tuy nhiên, nhà đàm phán cấp cao Palestine Saeb Erekat cũng cho biết, tất cả các thủ tục bổ nhiệm thủ tướng đã sẵn sàng và ông rất mong ông Bush ngay lập tức công bố kế hoạch lộ trình của mình.

EU đã nhiệt liệt hoan nghênh phản ứng với động thái này của Nhà Trắng. Tổng thư ký EU Javier Solana tỏ ra phấn khởi: "Chúng tôi tán thành với lộ trình hoà bình của Mỹ".

Thủ tướng Anh Tony Blair cho rằng, kế hoạch của Mỹ sẽ mở đường cho việc thành lập nhà nước Palestine trong tương lai gần. Từ nhiều tháng năy, ông Blair đã gây nhiều sức ép buộc Palestine tiến hành cải tổ. "Chúng tôi hiện đang tập trung vào vấn đề Saddam Hussein nhưng chúng tôi cũng phải quan tâm không kém tới những người đang sống trong cảnh tàn sát lẫn nhau vì sự bế tắc trong tiến trình hoà bình Trung Đông". - ông nói.

Pháp cũng đã gọi tuyên bố của ông Bush là một "bước tiến quan trọng". Từ nhiều tháng nay, Paris đã kêu gọi một kế hoạch như thế. "Sự tiến triển này có thể mở đường cho một giải pháp chấm dứt xung đột - một cuộc xung đột mà trong đó người dân hai nước đang ngập chìm trong thù hận và không tìm ra lối thoát" - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp nói trong một tuyên bố.

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,