221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
30237
Iran-Iraq ký thoả thuận trao trả tù binh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran-Iraq ký thoả thuận trao trả tù binh
,

Theo thoả thuận trên, Iran sẽ trả tự do cho 941 tù nhân chiến tranh Iraq để đổi lại Iraq sẽ phóng thích cho 349 người Iran đang bị nước này giam giữ. Bộ Ngoại giao Iraq đã cho biết, hiệp ước đã được Tehran và Baghdad ký kết hôm thứ tư (12/3) và quá trình trao đổi tù nhân sẽ bắt đầu vào thứ hai tuần tới (17/3) tại biên giới Khosravi, phía tây Iran. 

Một tù nhân được đoàn tụ với gia đình.

Kế hoạch trao đổi người trên là lần phóng thích tù nhân có quy mô lớn của hai nước kể từ cuộc chiến Iran - Iraq năm 1980-1988. Trong vài năm gần đây, hai quốc gia láng giềng đã trả tự do cho hàng nghìn tù binh của nhau. Tuy nhiên, Iraq luôn khẳng định họ không giam giữ bất cứ một tù nhân chiến tranh Iran nào mà đó chỉ là những người bị bắt do phạm tội thông thường hoặc vượt biên trái phép. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hamid Reza Assefi cho biết, trong khi Tehran đã trả tự do cho toàn bộ các tù nhân chiến tranh (POW) của Iraq thì số phận của những công dân của họ bị bắt trong chiến tranh hiện vẫn chưa rõ. 

Vấn đề tù nhân chiến tranh từng làm tổn hại quan hệ giữa hai phía, khi Iran và Iraq liên tục cáo buộc nhau giam giữ tù nhân. 

Ước tính, có khoảng 1 triệu người Iran và Iraq đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị bắt giữ trong 8 năm diễn ra chiến tranh. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,