221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
29512
Iran khẳng định không sản xuất vũ khí hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran khẳng định không sản xuất vũ khí hạt nhân
,

Với tuyên bố, không có gì phải giấu giếm về chương trình hạt nhân, Iran đã cho phép một số nhà báo tới thăm lò phản ứng hạt nhân của mình tại cảng Busher, phía nam đất nước. Phó Chủ tịch cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Assadollah Sabori tuyên bố: ''Chúng tôi sẵn sàng thể hiện sự trong sạch của mình''. 

Một phần lò phản ứng hạt nhân Busher.

Lò phản ứng hạt nhân Busher của Iran được xây dựng với sự hỗ trợ của các kỹ sư người Nga vốn là một khu vực cấm đối với phóng viên trong thời gian qua. Tuy nhiên, trước những cáo buộc liên tiếp của Washington cho rằng Iran đang tiến hành các kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân, chính phủ nước này đã quyết định mời các phóng viên tới thăm để chứng tỏ sự minh bạch của mình. 

Ông Sabori cáo buộc Mỹ đã đưa ra thông tin không chính xác nhằm ngăn cản Iran nhận được hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho một chương trình hạt nhân hoàn toàn vì mục đích hoà bình. Ngoài ra, quan chức này cũng bác bỏ bài báo của tờ Time nói rằng, Tehran đã vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân bằng việc chế tạo uranium tại nhà máy Natanz, cách Kashan gần 40km về phía đông nam. 

Kể từ khi Iran tuyên bố đã tìm thấy quặng uranium và sẽ lưu giữ để sản xuất nhiên liệu, Mỹ đã bày tỏ lo ngại quốc gia Trung Đông này có thể tiến tới sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Nga đã lên tiếng bảo vệ Iran khi Ngoại trưởng Igor Ivanov khẳng định rằng: ''Iran không hề triển khai các dự án sản xuất hạt nhân vì mục đích quân sự''. 

(Hoài Linh - Theo The Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,