221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
29183
''Hãy thẳng thắn đối thoại với CHDCND Triều Tiên''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trung Quốc đề nghị Mỹ:
''Hãy thẳng thắn đối thoại với CHDCND Triều Tiên''
,

Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã nói như vậy trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ George Bush vào tối qua (10/3). Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền Mỹ nối lại cuộc đối thoại ''thẳng thắn và cần thiết'' với CHDCND Triều Tiên nhằm giải quyết vấn đề bế tắc thông qua ngoại giao.  

Chủ tịch TQ và Tổng thống Mỹ

Thể hiện lập trường của Trung Quốc về tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Giang Trạch Dân tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ ý định của Mỹ về giải quyết các vấn đề liên quan theo đường lối hoà bình. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, sự thẳng thắn quan trọng hơn hình thức cuộc đối thoại, và đó là yếu tố chủ chốt để giải quyết bất đồng Washington - Bình Nhưỡng. 

Về phía Mỹ, Tổng thống Bush cho biết, nước này đánh giá cao lập trường của Trung Quốc về vấn đề hạt nhân. Ngoài ra, Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực đa phương để đạt được mục đích một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. 

Về chủ đề Iraq, Chủ tịch Giang Trạch Dân cho biết, Trung Quốc ủng hộ việc giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua Liên Hợp Quốc. ''Cần tiếp tục các nỗ lực duy trì sự thống nhất và tuân thủ sự điều hành của HĐBA cũng như thực thi nghị quyết 1441''. 

Người đứng đầu Trung Quốc khẳng định, việc thực hiện nghiêm túc nghị quyết 1441 LHQ là nền tảng để giải quyết vấn đề Iraq. Nhắc lại lập trường của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Iraq, Chủ tịch Giang tuyên bố, Bắc Kinh ủng hộ việc kéo dài thời gian thanh sát và vấn đề của quốc gia dầu mỏ này cần được giải quyết thông qua các biện pháp hoà bình. 

Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Bush đã đề nghị Trung Quốc ủng hộ nghị quyết mới cho phép Mỹ, Anh can thiệp quân sự với Iraq. Trung Quốc - nước thành viên thường trực HĐBA Liên Hợp Quốc, nắm giữ quyền phủ quyết trong thời gian qua luôn phản đối nghị quyết thứ hai nhằm hợp pháp hoá sử dụng vũ lực với Iraq.  

(Hoài Linh - Theo PTI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,