221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
28987
Israel rút khỏi vùng an ninh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel rút khỏi vùng an ninh
,

Quân đội nhà nước Do Thái đã rút khỏi khu vực an ninh tại miền bắc Dải Gaza, một khu vực mới được lập nên nhằm ngăn chặn tấn công rocket của người Palestine.

Vị trí ''vùng an ninh''

Binh sĩ Israel, được sự yểm trợ của 60 xe tăng và xe bọc thép đã rút khỏi các vị trí mà họ chiếm đóng từ cuối tuần trước. Chiến dịch trên diễn ra bên ngoài trại tị nạn Jabaliya và các thị trấn Beit Lahia và Beit Hanun khiến nhiều người lo ngại. Israel sẽ chiếm đóng toàn bộ khu vực Dải Gaza.

Thứ năm tuần truớc (6/3), 11 người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội Israel vào trại tị nạn Jabaliya, chỉ vài giờ sau khi diễn ra vụ đánh bom xe buýt tại Haifa khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. 

Thêm nhiều tên lửa

Quân đội nhà nước Do Thái đã rời ''vùng an ninh'' sau 4 ngày chiếm đóng nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo. Người phát ngôn quân đội Israel nhấn mạnh: ''Lực lượng của chúng tôi sẽ bắt đầu rút quân khỏi khu vực này''.

Trong khi đó, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas tiếp tục nã rocket vào thị trấn miền Nam Sderot nhằm thách thức ''vùng an ninh''. Tuy nhiên, các cuộc tấn công trên không gây bất kỳ thiệt hại, cũng như thương tích cho phía Israel.

Trại tị nạn gây nhiều tranh cãi

Cả hai bên đều lên tiếng buộc tội nhau phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu vào trại Jabaliya. Người Palestine cáo buộc quân đội Israel tấn công trại Jabaliya nhằm trả đũa vụ đánh bom liều chiết tại Haifa.

Theo phía Palestine, một chiếc xe tăng quân đội Israel đã bắn đạn pháo vào một đám đông dân chúng tại Jabaliya, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tuy nhiên, phía Israel đã lên tiếng bác bỏ lời cáo buộc trên và khẳng định, hầu hết số người thiệt mạng đều chết do một quả bom nhằm vào quân đội nhà nước Do Thái.

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,