221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
28463
Israel lập ''khu an ninh'' tại dải Gaza
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel lập ''khu an ninh'' tại dải Gaza
,

Quân đội Israel vừa thiết lập một khu vực tam giác tại phía bắc Dải Gaza với mục đích ngăn cản đạn pháo của người Palestine tấn công vào phía nam Israel, người phát ngôn quân đội nước này cho biết. Với lý do để đảm bảo an ninh, Tel Aviv đã triển khai ít nhất 60 xe tăng và nhiều xe bọc sắt tiến gần 2 thành phố Beit Lahia và Beit Hanun, kế cận trại tị nạn Jabaliya để giành quyền kiểm soát ở một khu rộng 10km2 tại đây. 

 

Tiếp theo các chiến dịch nhằm trả đũa vụ đánh bom Haifa, quân đội Israel đã bắn hạ 3 người Palestine tại phía nam thành phố Gaza. Ngoài ra, ở Bờ Tây, lực lượng an ninh Israel đã bắt giữ Abdallah Jamal Barghouti - một nhân vật được coi là người chế tạo bom hàng đầu của phong trào hồi giáo Hamas. 

Trong một tuyên bố mới đây, quân đội Israel cho biết, việc nắm quyền kiểm soát tại phía bắc Dải Gaza là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các vụ phóng tên lửa Qassam hướng về khu dân cư Israel ở gần phía khu vực này

Đại tá Yoel Stick, chỉ huy quân đội Israel tại phía bắc Dải Gaza cho biết, có khoảng 6.000 người Palestine sống tại ''khu vực an ninh'', những người này có quyền tự do đi lại trong tam giác này. Ông này cho biết thêm, ''chúng tôi sẽ tiếp tục đóng quân tại đây - phía bắc Dải Gaza - tuỳ theo tình hình. Nếu có quyết định kiểm soát khu vực này trong thời gian dài, chúng tôi sẽ có mặt tại đây lâu. Đây là quyết định kiểm soát khu vực dân cư đầu tiên tại Gaza trong vòng 29 tháng nay, điều này đánh dấu một bước chuyển đổi trong chiến thuật của Israel. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,