221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27970
Tổng thống Palestine bổ nhiệm thủ tướng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Palestine bổ nhiệm thủ tướng
,
Nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã chính thức đề cử một quan chức cao cấp của Tổ chức giải phóng Palestine PLO, ông Mahmoud Abbas vào vị trí Thủ tướng đầu tiên của chính quyền Palestine.
 
Ông Mahmoud Abbas
Các quan chức Palestine tiết lộ, ông Arafat đã phải chịu áp lực lớn buộc chia sẻ quyền lực trong chính quyền. Đây là một phần trong yêu cầu cải tổ của các nhà trung gian hoà giải quốc tế cho vấn đề Trung Đông.

Nguồn tin cho biết, việc đề cử ông Abbas - hay còn gọi Abu Mazen - được công bố trong cuộc họp của Ban chấp hành PLO đêm qua (6/3) tại thành phố Bờ Tây Ramallah.

Theo dự kiến trước đó, quyết định đề cử ông Abbas đáng nhẽ được công bố chính thức vào thứ hai (3/3) trong cuộc họp của Hội đồng lập pháp Palestine.

Tuy nhiên, ông Abbas, 68 tuổi, nhân vật đang giữ chức Tổng bí thư PLO và là người đồng sáng lập phong trào Hồi giáo Fatah cho hãng thông tấn Reuters hay, ông này sẽ không chấp nhập vị trí thủ tướng nếu như vị trí này chỉ mang tính biểu trưng.

Ông Abbas nhấn mạnh: ''Tôi sẽ phản ứng tích cực hoặc tiêu cực sau khi tôi biết chắc rằng các quyền của thủ tướng gồm những gì''.

Báo giới đánh giá, mặc dù ông Abbas không có sức thu hút của một lãnh tụ và cũng không được giới truyền thống đánh giá cao, song hiện ông này đang dẫn đầu trong các cuộc chạy đua vào chiếc ghế thủ tướng đầu tiên của Palestine và thường đề cập đến như người kế nhiệm ông Arafat.

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,