221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27365
Một tỷ phú sẽ là Thủ tướng Palestine?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Một tỷ phú sẽ là Thủ tướng Palestine?
,

Tổng thống Palestine Yasser Arafat đang xem xét đề cử một nhà tỷ phú Palestine, nhân vật không có kinh nghiệm chính trị, vào vị trí thủ tướng chính phủ. Tuy nhiên, Phong trào Hồi giáo Fatah tuyên bố chỉ chấp nhận Phó chủ tịch Tổ chức giải phóng Palestine PLO Mahmoud Abbas.

Phó chủ tịch Tổ chức giải phóng Palestine PLO Mahmoud Abbas

Cuộc tranh cãi bùng nổ không phải do danh tính của các ứng viên mà chủ yếu do liệu thủ tướng mới có quyền lực thực sự để hoạch định chính sách hay không. Nhiệm vụ chính của thủ tướng Palestine là có thể khởi động lại tiến trình đàm phán hoà bình.

Hiện, Fatah đang chiếm đa số trong Nghị viện Palestine. Các nghị sĩ có quyền bác bỏ đề cử của Tổng thống Arafat. Nhiều người lo ngại, ông Arafat đang cố bổ nhiệm 1 thủ tướng bù nhìn.

Chủ tịch nghị viện Ahmed Qureia đã phê chuẩn đề cử ông Abbas, người được biết với cái tên Abu Mazen, và khẳng định, thủ tướng trong tương lai phải là nhân vật có quyền lực rộng khắp, trong đó có quyền thành lập nội các và điều hành các vấn đề của chính phủ.

Ông Abbas - một người ôn hoà và có khả năng sẽ lên thay Tổng thống Arafat, cũng được phía Israel ủng hộ. Ông này từng khẳng định, 29 tháng nổi dậy của người Palestine là một sai lầm lớn và đề nghị ngừng vô điều kiện các hành động tấn công vào mục tiêu của Israel.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,