221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27223
Mỹ chỉ trích Israel về vụ tấn công vào Dải Gaza
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ chỉ trích Israel về vụ tấn công vào Dải Gaza
,

Washington đã gay gắt chỉ trích cuộc tấn công gây nhiều thương vong của Israel vào Dải Gaza vừa qua, đặc biệt là về việc quân Isarael sát hại dân lành và phá huỷ nhà cửa nhằm trấn áp các phần tử Hồi giáo vũ trang.

Thường dân Palestine bị quân Israel sát hại.

8 người Palestine, trong đó có 1 trẻ em, đã bị lính Israel sát hại trong cuộc càn quét vào trại tị nạn Bureij, thuộc Dải Gaza kéo dài nhiều ngày. Bác sĩ ở bệnh viện Palestine cho biết, một phụ nữ 33 tuổi đang mang thai đã chết do bị tường nhà đè lên người sau khi quân Israel cho nã pháo vào ngôi nhà.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher nói: "Chúng tôi rất quan ngại về số thương vong và chúng tôi đã kêu gọi Chính phủ Israel hết sức thận trọng nhằm tránh gây thương vong cho dân thường vô tội cũng như tránh phá huỷ công trình dân sự". Một phát ngôn viên khác cho biết, Mỹ "hiểu nhu cầu của Israel muốn tự vệ mình khỏi khủng bố" và đã hối thúc người Palestine ngừng ngay việc tấn công vào người Israel.

Mỹ, nước tài trợ tài chính lớn nhất cho Israel, đang tìm kiếm một không khí hoà bình cho Bờ Tây và Dải Gaza nhằm giành được sự ủng hộ từ các quốc gia Ảrập và Hồi giáo cho cuộc chiến chống Iraq của mình.

Tuy nhiên, mục đích này có vẻ như đang bị Israel phá hỏng với thái độ hiếu chiến của mình. Người Palestine tin rằng Israel đã chịu sức ép từ phía Mỹ muốn "bù đắp" cho thế giới Ảrập bằng cách kềm chế Nhà nước Do Thái. Bộ trưởng Thông tin Palestine Yasser Abed Rabbo nói: "Chúng tôi cho rằng mục tiêu của các cuộc tấn công là nhằm dọn quang mặt đất trước khi chiến tranh diễn ra trong khu vực. Từ đó, họ phá huỷ nhiều tổ chức của Chính quyền Palestine".

Hamas thề sẽ trả thù

Trong cuộc tấn công vào trại tị nạn Bureij hôm thứ hai (3/3), quân đội Israel đã bắt giữ thành viên sáng lập tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas Mohammed Taha. Phát ngôn viên của Hamas Abdel Aziz Rantisi cho biết việc Taha bị bắt là một tổn thất lớn cho tổ chức này. Bình luận về động thái trên, Bộ trưởng Thông tin Palestine Rabbo nói: "Nói như vậy không có nghĩa là Hamas sẽ không trả thù. Israel sẽ phải trả giá đắt cho những tội ác của mình".

Quân đội Israel cũng đã phá huỷ 4 ngôi nhà của các tay súng Hamas, sát hại ít nhất 4 thường dân, một cảnh sát và một thành viên Hamas đồng thời làm bị thương 35 người khác. Cảnh sát Israel cho biết, sau cuộc đột kích, các tay súng Palestine đã bắn 1 quả rocket vào thành phố Sderot. Tuy nhiên, không có ai bị thương.

Israel cảnh báo tiếp tục tấn công

Trung tuần tháng trước, Nhà nước Do Thái đã phát động một loạt cuộc tấn công chớp nhoáng vào Dải Gaza sau khi nhóm Hamas đặt bom giết chết 4 lính xe tăng Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz đã tuyên bố quân đội nước này còn tiếp tục mở nhiều tấn công. Ông này nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường gây sức ép lên nhóm Hamas như đã làm trong 2 tuần qua ở Dải Gaza, và chúng tôi sẽ làm tương tự ở Bờ Tây".

Trong thời gian diễn ra phong trào nổi dậy kéo dài 29 tháng của người Palestine, Israel đã liên tục tấn công vào gia đình các tay súng nhằm đàn áp các nhóm Hồi giáo vũ trang tấn công người Do Thái. Tuy nhiên, nhiều dân thường đã bị quân Israel giết hại. Người Palestine kịch liệt lên án biện pháp mà Israel dùng để đàn áp khủng bố. Họ gọi đây là "đòn trừng phạt tập thể".

Hơn 1.800 người Palestine và hơn 700 người Israel đã thiệt mạng kể từ tiến trình đàm phán hoà bình giữa hai nước Trung Đông này lâm vào bế tắc tháng 9/2000.

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,