221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
25156
Ông Netanyahu bị bãi chức ngoại trưởng Israel
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ông Netanyahu bị bãi chức ngoại trưởng Israel
,

Trong một động thái bất ngờ mới đây, Thủ tướng Ariel Sharon đã cách chức của ông Binyamin Netanyaho và đề nghị Bộ trưởng Tài chính Silvan Shalom đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Israel, quan chức này đã chấp nhận đề xuất của Thủ tướng. 

Thủ tướng Ariel Sharon (phải) và ông Netanyahu

Theo các phương tiện thông tin Israel, ban đầu ông Netanyahu đã bác bỏ đề nghị thay thế chức Bộ trưởng Tài chính của ông Shalom song vài giờ sau lại đồng ý đảm nhiệm chức vụ nếu quyền lực được mở rộng.  

Ông Shalom là một trong những người trung thành với Thủ tướng Sharon song có ít kinh nghiệm về các vấn đề đối ngoại, là người khó có khả năng làm thay đổi chính sách của Israel. Dự kiến, nếu ông Netanyahu không chấp nhận đề nghị trên, cựu Thị trưởng thành phố Jerusalem Ehud Olmert sẽ thế vào chức Bộ trưởng Tài chính. 

Theo nhận định của một số nhà quan sát, việc chuyển đổi này là một trong những giải pháp của ông Sharon khiến cho đảng đối thủ bị suy yếu. Việc bổ nhiệm ông Netanyahu giữ chức Ngoại trưởng hồi tháng 11/2002 là một cách nhằm kiềm chế đảng đối lập của nhà lãnh đạo này.

Cùng thời điểm, Thủ tướng Ariel Sharon người đứng đầu đảng Likud đã hoàn tất các thoả thuận để đi tới thành lập một chính phủ liên minh với hai đảng cánh hữu và đảng thế tục Shinui. Hiện nay, đảng Likud đã giành được đa số ghế trong Quốc hội Israel, 8 vị trí, sau khi đạt được thoả thuận với đảng Dân tộc Tôn giáo, đảng Liên minh dân tộc và Shinui.  

Các chuyên gia nhận định, việc bổ nhiệm mới này là sự cản trở đối với nỗ lực tái khởi động tiến trình hoà bình Trung Đông. Hầu hết 3 đảng trong chính phủ liên minh đều phản đối thành lập một nhà nước Palestine. Mặc dù, trước đó ông Sharon từng ủng hộ sáng kiến của Mỹ về một nhà nước Palestine độc lập vào năm 2005. 

Đề cập tới chính phủ liên minh sắp tới của Israel, trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat cho biết, với 3 đại diện trên trong chính phủ Israel, hoà bình hầu như không còn cơ hội. 

(Hoài Linh - Theo BBC, Jerusalem Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,