221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24114
Israel: 2 đảng chấp nhận tham gia chính phủ liên minh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel: 2 đảng chấp nhận tham gia chính phủ liên minh
,

Đảng thế tục Shinui và đảng Dân tộc tôn giáo (NRP) sáng nay (24/2) tuyên bố bắt tay với đảng Likud để thành lập một chính phủ liên minh. Quyết định này đã góp thêm cho đảng Likud sự ủng hộ cần thiết trong quốc hội để thành lập bộ máy điều hành mới. Shinui giành được thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử 28/1 vừa qua, hiện là đảng lớn thứ 3, chiếm 15 ghế trong cơ quan lập pháp Israel.

Thủ tướng Ariel Sharon người có thể dẫn dắt chính phủ liên minh mới

Theo nhận định của nhiều nhà chính trị, chính phủ liên minh gồm 3 đảng trên được thành lập sẽ đồng nghĩa với hàng loạt chính sách cứng rắn đối với người Palestine có thể được áp dụng trong thời gian tới. Đảng Dân tộc tôn giáo phản đối sáng kiến thành lập nhà nước Palestine tại Bờ Tây và dải Gaza, ủng hộ mở rộng các khu định cư của người Israel tại đây. 

Các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, Thủ tướng Sharon-lãnh đạo đảng Likud đang gần đạt tới một thoả thuận với Liên minh Dân tộc về việc đảng này sẽ tham gia chính phủ mới. Liên minh dân tộc - đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan tập hợp hầu hết những thành viên ủng hộ việc trục xuất người Palestine. 

Trong mấy tháng qua, Thủ tướng Sharon luôn thể hiện rõ tham vọng mở rộng liên minh và kêu gọi Công đảng tham gia thành lập chính phủ liên minh. Tuy nhiên, tình hình cho thấy Công đảng-phản đối kế hoạch giải tán khu định cư, ủng hộ tiếp tục đàm phán về nhà nước Palestine, có nhiều khả năng không chấp nhận tham gia một chính phủ với sự có mặt của đảng Dân tộc tôn giáo-luôn có quan điểm ngược lại với Công đảng. 

Theo thoả thuận mới giữa Likud và NRP, đảng tôn giáo này sẽ nhận được hai ghế trong nội các mới bao gồm vị trí đứng đầu Bộ phụ trách các vấn đề Nhà cửa, người phát ngôn NRP Avi Lerner cho biết như vậy.  

Luật pháp Israel quy định, Thủ tướng Sharon còn thời gian 1 tháng để đệ trình danh sách thành phần chính phủ liên minh lên Quốc hội. 

(Hoài Linh - Theo Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,