221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24312
Trung Quốc bác bỏ đề xuất của Mỹ về CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trung Quốc bác bỏ đề xuất của Mỹ về CHDCND Triều Tiên
,
Các quan chức Trung Quốc đã khước từ đề nghị của Mỹ về việc thành lập một liên minh khu vực để gây sức ép với CHDCND Triều Tiên và buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. Ngoài ra, Bắc Kinh kêu gọi Washington hội đàm trực tiếp với Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề tranh chấp hiện nay. 
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

CHDCND Triều Tiên và Iraq là hai chủ đề chính được Ngoại trưởng Mỹ Powell cùng với người đồng nhiệm Trung Quốc Đường Gia Triền, nhà lãnh đạo Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch Giang Trạch Dân đề cập. 

Về vấn đề Iraq, cuộc hội đàm giữa hai phía không đi tới kết luận cuối cùng. Trung Quốc tiếp tục ủng hộ việc kéo dài thời gian làm việc của phái đoàn thanh sát vũ khí, phản đối ban hành nghị quyết thứ 2 của HĐBA Liên Hợp Quốc phê chuẩn tấn công quân sự nếu Baghdad từ chối giải giáp vũ khí. 

Kết thúc hội đàm với các quan chức Trung Quốc, hôm nay (25/2) Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell sẽ tới Hàn Quốc để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Roh Moo-hyun và thuyết phục quốc gia này ủng hộ lập trường của Mỹ về vấn đề CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, có nhiều khả năng nhiệm vụ của ông Powell không thể hoàn thành do tân Tổng thống Roh - vốn là người ủng hộ hoà giải với Bình Nhưỡng, từng tuyên bố không ủng hộ kế hoạch tấn công quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên của Mỹ. 

Dự kiến, trong hôm nay Ngoại trưởng Colin Powell sẽ ra tuyên bố Mỹ tiếp tục viện trợ lương thực cho người dân CHDCND Triều Tiên. 

(Hoài Linh - Theo AP, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,