221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24149
Hàn Quốc xem xét lại quan hệ với Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc xem xét lại quan hệ với Mỹ
,
Việc làm đầu tiên được tân Tổng thống Roh Moo-hyun ưu tiên thực hiện sau khi chính thức nhậm chức ngày 25/2 tới là xem xét quan hệ với Mỹ. Mối liên kết giữa hai nước có vai trò quan trọng dẫn tới sự thành công của chiến dịch tranh cử Tổng thống vừa qua của nhà lãnh đạo này. Ông Roh cam kết trong giai đoạn mới, Seoul sẽ hạn chế phụ thuộc vào Washington.
Tổng thống Roh Moo-hyun

Trong hai tháng qua, kể từ cuộc tuyển cử ngày 19/12/2002, ông Roh luôn nhấn mạnh sự khác nhau giữa bản thân và những người tiền nhiệm. Ông kêu gọi triển khai quan hệ đối tác bình đẳng giữa hai phía, thẳng thắn chất vấn chính sách gây sức ép của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên về chương trình hạt nhân của quốc gia láng giềng này. 

Washington tuyên bố muốn giải quyết vấn đề bế tắc với Bình Nhưỡng thông qua biện pháp hoà bình song nhiều quan chức Mỹ lại khăng khăng cho rằng, mọi khả năng tiếp cận vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đều được tính đến. Seoul thúc giục Bình Nhưỡng và Washington đối thoại trực tiếp. 

Tân Tổng thống Roh là một luật sư về nhân quyền lên nắm chức vụ cao nhất tại Hàn Quốc vào một thời điểm vô cùng quan trọng. Trước đó, tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc Tướng Leon J. LaPorte nói: ''Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức''. Về đối ngoại, ông Roh sẽ cần có hướng đi cho bế tắc quanh vấn đề vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong thời điểm nhiều người Hàn Quốc mong muốn thắt chặt quan hệ với quốc gia láng giềng. Trong nước, ông Roh phải cố gắng phân tán bớt quyền lực trong tay những tập đoàn hùng mạnh. 

(Hoài Linh - Theo Korea Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,