221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24057
Mỹ vạch kế hoạch hậu chiến tại Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ vạch kế hoạch hậu chiến tại Iraq
,
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz - một nhân vật có nhiều ảnh hưởng trong các chính sách ngoại giao của Washington cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ về mặt kinh tế và chính trị cho người dân Iraq sau khi Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ. Tuy nhiên, bản thân người dân quốc gia vùng Vịnh này sẽ quyết định thành lập một thể chế dân chủ phù hợp với họ nhất. 
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz gặp gỡ cộng đồng người Iraq tại Michigan.

Tuyên bố trên đã được Thứ trưởng Quốc phòng Wolfwitz đưa ra trước toàn thể thành viên của cộng đồng Iraq tại Mỹ ở thành phố Dearborn, bang Michigan. Quan chức này đã đề nghị người Iraq tại Mỹ hỗ trợ trong trường hợp chiến tranh xảy ra. 

Ông Wolfwitz cũng khẳng định, Mỹ sẽ tôn trọng quyền toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, các tôn giáo và dân tộc ít người sẽ được đối xử bình đẳng. Tuy nhiên, trong thời gian đầu sau khi xâm chiếm Iraq, lực lượng quân sự Mỹ sẽ điều hành quốc gia này và tiếp đó lập nên một chính quyền dân sự. 

Cùng thời gian ông Wolfwitz gặp gỡ với cộng đồng người Iraq tại Mỹ, ''chính phủ Iraq trù bị'' đã tổ chức một cuộc họp kín tại Washington với sự tham gia của các quan chức Mỹ và đại diện của Anh để bàn về công việc tái thiết quốc gia vùng Vịnh này sau chiến tranh. 

Trong số những người có mặt tại cuộc họp kín có cựu Trung tướng Jay Garner - người được Tổng thống Mỹ George Bush lựa chọn là người đứng đầu chính quyền sau khi Tổng thống Saddam bị lật đổ. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Douglas Feith, nhiệm vụ chính của Trung tướng Garner là thành lập nền tảng cho một chính phủ đại diện và giữ vai trò điều phối giữa các cơ quan cứu trợ của LHQ và các tổ chức phi chính phủ. 

Theo kế hoạch, sau buổi họp bàn một buổi họp báo sẽ được tổ chức vào hôm nay (24/2) trong đó, ông Elliott Abrams, trợ lý đặc biệt của Tổng thống Bush về vùng Vịnh sẽ công bố một số kế hoạch cứu trợ và tái thiết Iraq thời hậu Tổng thống Saddam Hussein. Các cơ quan cứu trợ cũng được mời tham gia buổi công bố thông tin này. 

(Hoài Linh - Theo Guardian, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,