221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
23874
Phiến quân Bờ Biển Ngà doạ phát động chiến tranh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Phiến quân Bờ Biển Ngà doạ phát động chiến tranh
,

MPIGO - một trong ba nhóm quân nổi dậy tại Bờ Biển Ngà doạ sẽ phát động chiến tranh nếu không nhận được các vị trí quan trọng trong Chính phủ. Thủ lĩnh MPIGO Felix Doha tuyên bố: ''Nếu cam kết không được thực hiện, cộng đồng quốc tế sẽ được thông báo về một cuộc nội chiến tại Bờ Biển Ngà''. 

Quân nổi dậy Bờ Biển Ngà

Ông Doha tuyên bố: ''Chúng tôi đã sẵn sàng hy sinh. Sẽ không có thoả hiệp, chúng tôi đã nhượng bộ quá nhiều''

Lời cảnh báo này được phát đi sau khi Thủ tướng Bờ Biển Ngà Seydou Diarra hội đàm với lãnh đạo nhóm quân nổi dậy lớn nhất Phong trào Yêu nước Bờ Biển Ngà (MPCI) tại Paris và để bàn về việc đại diện của lực lượng này sẽ có mặt trong Chính phủ. 

Chiều qua (23/2), Thủ tướng Diarra đã trở lại Abidjan và thông báo với Tổng thống Laurent Gbagbo về kết quả cuộc gặp. Theo một số nguồn tin, hiện hai bên vẫn chưa đi tới một thoả thuận cuối cùng. 

Kế hoạch chia sẻ quyền lực, do Pháp làm trung gian, nhằm chấm dứt 5 tháng giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối khiến hàng trăm người thiệt mạng, đã được đưa ra vào tháng 1. Tuy nhiên, sáng kiến này đã bị những người ủng hộ Tổng thống Laurent Gbagbo chỉ trích mạnh mẽ vì đã trao thêm quá nhiều quyền lực cho phiến quân. 

Đầu tuần qua, quân đội Bờ Biển Ngà đã ngừng các hành động phản đối kế hoạch hoà bình và cho biết không phản đối việc quân nổi dậy có mặt trong Chính phủ nếu đại diện của nhóm quân trên không đảm nhiệm trọng trách trong Bộ Quốc phòng và Nội vụ. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,