221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
23617
Chiến tranh Iraq bắt đầu giữa tháng 3?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chiến tranh Iraq bắt đầu giữa tháng 3?
,
Báo chí Mỹ dẫn lời quan chức chính quyền Bush và các nhà phân tích quân sự nói rằng, chiến dịch quân sự của Washington chống Baghdad sớm nhất cũng phải vào giữa tháng 3 mới có thể xảy ra.

Giới hoạch định kế hoạch chiến tranh của Lầu Năm Góc đánh giá, Mỹ muốn bắt đầu cuộc chiến tranh vào đầu tháng ba, vì trời không có trăng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quân Mỹ được trang bị thiết bị nhìn đêm. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây trên mặt trận ngoại giao, sự phản đối của nhiều nước và những trục trặc trong công tác triển khai hậu cần đã làm cho khả năng thực hiện kế hoạch này của Lầu Năm Góc trở nên xa vời hơn.

Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld tuyên bố, quân đội Mỹ đã ở thời điểm có thể phát động chiến tranh bất cứ lúc nào có lệnh, song theo các nhà phân tích quân sự, nếu chiến tranh xảy ra vào lúc này thì lực lượng tấn công của Mỹ sẽ vắng mặt hai sư đoàn chủ lực đang còn trên đường tới vùng Vịnh.

Sư đoàn không vận 101 hiện mới đang tập trung thiết bị chuyên chở tại Florida. Lực lượng của Sư đoàn bộ binh số 4 còn ở Texas và Colorado. Một số đơn vị khác tuy đã nhận được lệnh điều động song còn cách quá xa nơi họ cần đến. Trong khi đó, tướng Hải quân Peter Pace, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ vẫn nhấn mạnh: "Lực lượng ở Trung Đông chỉ còn chờ lệnh của Tổng thống Bush". 

Nhiều chuyên gia quân sự Lầu Năm Góc khẳng định, việc triển khai toàn bộ lực lượng chiến đấu tại đất liền của Mỹ sẽ chỉ hoàn thành vào trước ngày 15/3. Đó cũng là thời gian để Lầu Năm Góc vận chuyển hết các thiết bị còn lại thông qua đường biển. Số quân huy động tiếp cũng cần vài tuần nữa mới tới vùng Vịnh. Hiện ở nơi này, Mỹ có hơn 100.000 quân, Anh có 15.000 quân.

Iraq điều chỉnh lực lượng

Giới quân sự Iraq bắt đầu chuyển một số máy bay từ các căn cứ gần Baghdad tới miền Tây Iraq để bảo vệ những máy bay này trước các cuộc tấn công bằng không quân và tên lửa của Mỹ.

Tờ Washington Times ngày 21/2 dẫn lời một số quan chức tình báo Mỹ cho biết, Iraq đang phân tán lực lượng máy bay chiến đấu, bố trí vào các căn cứ nằm dọc tuyến đường ống dẫn dầu đi về phía biên giới với Jordan. Hoạt động phân tán máy bay được bắt đầu cách đây hai tuần, và đây là lần đầu tiên máy bay của Iraq được đưa đến các căn cứ này. Tuy nhiên, chi tiết về các loại máy bay đó không được công bố.

Theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở ở London, Iraq có 315 máy bay chiến đấu các loại, nhưng vì bị cấm vận nhiều năm qua khoảng 120 chiếc bị coi là không thể bay được. Hầu hết số máy bay này là Mig21, Mig23, Mig29, Su20, Su22, Su24, Su25 của Nga và máy bay Mirage F-1 của Pháp.

(Diệu Thuý - Theo Globalsecurity)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,