221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
23515
LHQ buộc Iraq phá huỷ tên lửa
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ buộc Iraq phá huỷ tên lửa
,
Trưởng phái đoàn thanh sát vũ khí LHQ Hans Blix đã yêu cầu Chính quyền Baghdad ngày 1/3 phải bắt đầu thực hiện việc phá huỷ tên lửa Al-Samoud cùng động cơ và đầu đạn đi kèm để chứng tỏ "thiện ý hợp tác" và "sự tôn trọng hoàn toàn" LHQ.
Một loại tên lửa của Iraq.

Giới quan sát nhận định, LHQ đòi Iraq phá huỷ tên lửa là tạo ra ''một cú đánh mạnh" vào chiến dịch chuẩn bị lực lượng chống lại Mỹ của nước này. Nếu Baghdad không tuân theo, Washington và London có thể xem đó là lý do "bất hợp tác" và chiến tranh đương nhiên "cần thiết". 

"Một sự hoà giải thích hợp sẽ bắt đầu bằng tiến trình phá huỷ tên lửa từ 1/3/2003", trong bức thư gửi tới Amir al-Saadi, cố vấn cấp cao của Tổng thống Iraq Saddam Hussein, ông Blix đã nói như vậy. Bức thư này sẽ được gửi tới các thành viên của HĐBA. Trưởng UNMOVIC đặc biệt nhấn mạnh tới yêu cầu Baghdad phải phá huỷ tên lửa Al-Samoud - loại tên lửa có tầm bắn vượt quá giới hạn quy định của HĐBA năm 1991.

Ông Blix nhấn mạnh, Baghdad không chỉ phải phá huỷ nguyên tên lửa, mà toàn bộ hệ thống điều khiển, phương tiện dẫn đường, bệ phóng, máy móc, nhiên liệu, máy oxi hoá cùng mọi thiết bị cấu thành sử dụng trong quá trình sản xuất và kiểm tra, thử nghiệm tên lửa cũng không thể để tồn tại. Tuy nhiên, trưởng UNMOVIC không đưa ra thời gian cụ thể tiến hành việc này. 

Mỹ tuyên bố "Iraq vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu đặt ra"

Mặc dù đưa ra tuyên bố khá cứng rắn với Baghdad nhưng ông Blix không hề đề cập tới việc phá huỷ nhà máy chế tạo tên lửa cũng như địa điểm thử nghiệm tên lửa tại Iraq. Điều đó đã khiến quan chức Washington cho rằng: "Yêu cầu của ông Blix bao quát nhiều vấn đề song vẫn không đáp ứng được đòi hỏi của Mỹ". 

Iraq đã phủ nhận việc chế tạo và thử nghiệm các tên lửa trên là trái pháp luật. Chính quyền Baghdad đề nghị LHQ tiến hành thêm các đợt kiểm tra cụ thể. 

Ngày 21/2, trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài truyền hình al-Shabab do con trai Tổng thống Saddam Hussein phụ trách, Phó Tổng thống Iraq Taha Yassin Ramadan cho biết, nước này sẵn sàng đối thoại nếu Mỹ từ bỏ các ý đồ xâm lược nước này.  Ông Ramadan nói: ''Chúng tôi đã tuyên bố, chúng tôi chủ trương đối thoại, chúng tôi tán thành các quan hệ bình thường với các nước trên thế giới cho dù chúng tôi có những bất đồng với nước này hay nước khác''. 

(Diệu Thuý - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,