221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
23376
LHQ sẽ kiểm tra các cơ sở hạt nhân của Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ sẽ kiểm tra các cơ sở hạt nhân của Iran
,
Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammed Elbaradei cùng một phái đoàn thanh sát LHQ dự định tới Iran để kiểm tra chương trình phát triển hạt nhân của nước này. Động thái này bắt nguồn từ mối quan ngại của LHQ sau khi Iran tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của chương trình hạt nhân của nước này.
Ông Elbaradei cùng phái đoàn thanh sát dự định sẽ kiểm tra một số cơ sở hạt nhân.

Ông Elbaradei cùng đoàn thanh sát sẽ tham dự các cuộc thảo luận với Tổng thống Iran Mohammad Khatami và các quan chức cấp cao khác.

Phái đoàn này cũng sẽ tiếp cận một số cơ sở hạt nhân của Iran. Ông Elbaradei sẽ đến thành phố Isfahan và Natans trong khi phái đoàn kiểm tra một vài địa điểm khác, trong đó có một địa điểm thuộc thành phố Arak.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Khatami đã tuyên bố, việc lần đầu tiên phát hiện các mỏ uranium trong nước sẽ cho phép nước này có thể sản xuất năng lượng nguyên tử phục vụ mục đích dân sự mà không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Tehran tuyên bố mọi quốc gia trên thế giới đều có "quyền không thể bác bỏ" theo đuổi các chương trình hạt nhân "phục vụ cho các mục đích hoà bình và có lợi".

Tuy nhiên, Mỹ (nước từng gọi Iran là một trong "liên minh ma quỷ" và xem nước Cộng hoà Hồi giáo này là một nguồn tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố) đã chỉ trích gay gắt động thái trên của Tehran. Washington cho rằng Iran đã có đầy đủ yếu tố để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Richard Boucher cho hay Washington "đặc biệt quan ngại rằng Iran đang lợi dụng chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình, trong đó bao gồm cả việc xây dựng lò phản ứng ở Bushehr, để lấy cớ cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình". Mỹ cũng bày tỏ mối quan ngại về việc Nga cung cấp công nghệ hạt nhân cho Iran. Chính phủ Nga đã cam kết sẽ nâng cấp lò phản ứng lò phản ứng nước nhẹ do Nga xây dựng nằm gần cảng Bushehr vào cuối năm 2003 hoặc đầu năm 2004 với một hợp đồng trị giá 800 triệu USD.

Mặc dù Tehran đã khẳng định mục đích theo đuổi một chương trình hạt nhân của họ chỉ là sản xuất năng luợng nhưng năm ngoái, Mỹ đã đưa ra nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh chụp những địa điểm mà Mỹ cho là nơi sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hiện Iran đang tiến hành khai thác uranium tại khu vực Savand (nằm cách thành phố lịch sử Yazd 200km) và lắp đặt xong các nhà máy xử lý tại thành phố miền trung Isfahan và Kashan.

Iran là nước đã ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Hiện nay, nước này đã có thể tự cung cấp được nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện; tuy nhiên, sản lượng điện vẫn đang thiếu trầm trọng so với cho nhu cầu của 65 triệu người dân.

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,