221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
23156
Iraq, CHDCND Triều Tiên - Tâm điểm hội nghị trù bị NAM
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq, CHDCND Triều Tiên - Tâm điểm hội nghị trù bị NAM
,
Bế tắc quanh vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và cuộc khủng hoảng hiện nay ở Iraq là những chủ đề lớn được tập trung thảo luận tại phiên họp trù bị của Phong trào không liên kết (NAM) diễn ra hôm qua (20/2), một đại biểu tới từ Mỹ Latinh cho biết như vậy.  
Biểu tượng của NAM.

Trong buổi thảo luận vừa qua, đại diện CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu quan chức của 114 quốc gia thuộc NAM lên án Mỹ gây ra tình hình căng thẳng như hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Bình Nhưỡng đề nghị các bên, trong bản tuyên bố kết thúc hội nghị sẽ đề cập việc kêu gọi Mỹ chấm dứt các chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đề xuất của Bình Nhưỡng có nhận được nhiều sự ủng hộ hay không. 

Về vấn đề Iraq, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, người hiện đang giữ chức Chủ tịch NAM khẳng định, Malaysia sẽ tìm kiếm một vai trò mới trong việc đương đầu với toàn cầu hoá và sức mạnh Mỹ. Khi trả lời phỏng vấn hãng tin AP, nhà lãnh đạo này cho biết, cuộc chiến chống Iraq do Mỹ dẫn đầu có thể khích động toàn bộ người Hồi giáo trên toàn thế giới và làm tăng nạn khủng bố quốc tế. 

NAM được thành lập năm 1955 gồm hầu hết các quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Tổ chức này đại diện cho lợi ích và quyền lợi của những nước đang phát triển. Tham gia hội nghị lần thứ 13 này sẽ có ít nhất 62 lãnh đạo và nhiều quan chức cấp cao các nước. Ngoài các chủ đề chính trên, đại biểu các nước sẽ thảo luận về cuộc xung đột Israel - Palestine, quan hệ Pakistan và Ấn Độ, cuộc chiến chống khủng bố. 

(Hoài Linh - Theo AP, Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,