221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
23209
Bộ Tứ tiếp tục ủng hộ kế hoạch hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bộ Tứ tiếp tục ủng hộ kế hoạch hoà bình Trung Đông
,

Đặc phái viên EU, Nga, Mỹ và LHQ vừa ra một tuyên bố chung tái khẳng định quyết tâm ủng hộ lộ trình hoà bình Trung Đông và thành lập một nhà nước Palestine vào năm 2005. Theo họ, kế hoạch hoà bình cần chính thức được thông qua và nhanh chóng phổ biến cho các bên. 

Tuyên bố chung được đưa ra sau buổi hội đàm của các nhà ngoại giao 4 bên vừa diễn ra tại London trong hai ngày 19-20/2 bàn về cuộc xung đột Israel - Palestine. Tại đây, các bên đã thảo luận về những bước thực thi tiếp theo của kế hoạch 3 giai đoạn để có được hoà bình cho khu vực Trung Đông bao gồm cả việc thành lập một nhà nước Palestine. 

Bản tuyên bố có đoạn: ''Palestine cần tiếp tục quá trình soạn thảo hiến pháp mới để tạo nên một cơ sở vững chắc cho nền dân chủ nghị viện''. Ngoài ra, tài liệu cũng có đoạn hoan nghênh tuyên bố ngày 14/2 của Chủ tịch Yasser Arafat về chia sẻ quyền lực với Thủ tướng. 

Cùng với việc thúc giục Palestine cải tổ, đại diện Bộ tứ kêu gọi Israel tích cực hơn trong nới lỏng các hạn chế tại Bờ Tây và Dải Gaza nhằm cải thiện tình hình nhân đạo và kinh tế xã hội tại khu vực. Theo đó, Israel sẽ tạo điều kiện tự do đi lại, giảm nhẹ gánh nặng cuộc sống cho người dân tại những địa điểm bị chiếm đóng, tôn trọng phẩm giá của người Palestine.

Tiếp theo, Bộ Tứ kêu gọi Israel - Palestine ngừng bắn toàn diện và bày tỏ lo ngại ''những hành động bạo lực liên tiếp cũng như các vụ khủng bố nhằm vào dân thường và quân đội Israel trong vài ngày qua tại Bờ Tây và Dải Gaza cũng dẫn tới thương vong cho người Palestine''. 

Trước đó, trong lần hội đàm tại Washington tháng12/2002, kế hoạch hoà bình Trung Đông đã bị trì hoãn sau khi Mỹ và Israel từ chối công bố trước khi cuộc tổng tuyển cử Israel được tiến hành. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,